พานาโซนิคไล่บี้เบอร์ 2 ชูเลนส์มุมกว้างทำตลาด

พานาโซนิคเผยตลาดกล้องดิจิตอลภาพนิ่งยังแข่งขันราคาสูง โดยเฉพาะกล้องระดับล่าง ราคาลดลงต่อเดือน 10-15% ผู้เล่นส่วนใหญ่เน้นทำตลาดแมสหรือกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปเป็นหลัก ชูจุดขายเรื่องความละเอียดสูงและรูปทรงดีไซน์สวยเท่านั้น เชื่อแม้ขณะนี้ตลาดจะไม่หวือหวา เหมือน 2 ปีที่ผ่านมา แต่ยังเติบโตได้อีก 4-5 ปี

ภิญโญ จันทร์สิริวรกุล ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กล้องภาพนิ่งดิจิตอล บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย)  กล่าวว่า พานาโซนิคไม่มีนโยบายทำตลาดโดยใช้เรื่องราคาเป็นจุดขาย แต่จะเน้นในด้านการดีไซน์กล้องใหม่ให้ดูสวยงามและตรงใจกับผู้บริโภคเป็นหลัก ส่วนการทำตลาดจะพยายามบริหารคลังสินค้าและกระจายสินค้าเก่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสินค้าค้างสต็อก

ทั้งนี้ประเมินสถานการณ์ตลาดถึงสิ้นปีนี้คาดว่า ตลาดรวมกล้องดิจิตอลภาพภาพนิ่งเติบโตประมาณ 10% คิดเป็นมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท มียอดขายจำนวน 8 แสนตัว จากปีที่ผ่านมา มีมูลค่า 9.5 พันล้านบาท มียอดขายจำนวน 7.3 แสนตัว

“ตลาดกล้องดิจิตอลถึงจะไม่หวือหวา เหมือน 2 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังเติบโตได้อีก 4-5 ปีบริษัท ซึ่งกล้องพานาโซนิคอนาคตอาจมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ หลังจากช่วงแรกใช้ดีไซน์แบบเดียวกันเป็นจุดขาย เพื่อสร้างการจดจำและเข้าถึงการใช้งานผู้บริโภคได้มากขึ้นแล้ว” ภิญโญ กล่าว

สำหรับกลยุทธ์การตลาดช่วงปลายปีนี้ บริษัทได้วางแผนสื่อสารตลาดแบบครบวงจร เจาะตลาดกล้องรุ่นระดับปานกลางถึงระดับบน โดยมีสัดส่วนทำตลาดมากถึง 70% และพยายามตอกย้ำแบรนด์สินค้าในเรื่องคุณภาพด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น ด้วยเลนส์มุมกว้างหรือ Wide-Angle Lens 28 มม. และระบบป้องการภาพสั่นไหว Mega O.I.S. พร้อมทั้งเพิ่มรุ่นของสินค้าให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดิจิตอลภาพนิ่ง Lumix อีก 6 รุ่น จากเดิม 5 รุ่น

โดยแบ่งเป็นกล้องดิจิตอลคอมแพ็ค 5 รุ่น ได้แก่ 1.DMC-FZ50 สำหรับกลุ่มมืออาชีพ 2.DMC-FX50 มีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่ต้องการดูภาพถ่ายจากจอภาพขนาดใหญ่ 3.DMC-LX2 ที่เน้นดีไซน์คลาสสิก 4.DMC-FX70 และ 5.DMC-FX3 เน้นสะดวกในการพกพา มีกลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่น หรือผู้ที่มีไลฟ์สไตล์แบบคล่องตัว และเริ่มทำตลาดกล้อง DSLR เจาะกลุ่มเป้าหมายระดับมืออาชีพด้วยรุ่น DMC-L1 ซึ่งเป็นกล้องกล้องภาพนิ่งดิจิตอล SLR รุ่นแรกของพานาโซนิค เพราะเป็นตลาดที่มีปริมาณการซื้อสูง

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความแตกต่างและกระตุ้นในตลาด ด้วยงบการตลาดและกิจกรรมส่งเสริมขายช่วงปลายปีที่ตั้งไว้ 200 ล้านบาท สำหรับออกภาพยนตร์โฆษณาชุดสมอลล์ เฮาส์ ในรุ่น DMC-FZ50 ตอกย้ำถึง Wide-Angle Lens 28 มม. ครอบคลุมทุกสื่อ และปรับปรุงร้านพานาโซนิคในกลุ่มไอทีและโฟโต้ทั้งหมด ให้เป็นคอนเซ็ปต์เดียวกัน พร้อมกันสร้างจุดขาย ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายให้กับผู้ซื้อ จะได้รับเอสดี เมโมรี่ การ์ดฟรี, พร้อมกระเป๋ากล้อง และผ่อน 0% นาน 6 เดือน

พานาโซนิคคาดแนวโน้มบริษัทภายในสิ้นปีนี้ จะมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 8% ยอดขายเพิ่มเป็น 6,400 ตัว จากยอดขายปีที่แล้ว 4,800 ตัว อยู่ที่ 7%  และตั้งเป้าไว้ว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าจะมีส่วนแบ่งตลาด 20% อยู่อันดับ 2 ในตลาดแทนแคนนอน ส่วนเจ้าตลาดอันดับ 1 คือ โซนี่ เนื่องจากพานาโซนิคมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งสัดส่วนทำตลาดกล้องดิจิตอลคอมแพ็ค 90% และกล้องดิจิตอล SLR 10%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *