เอไอเอส สร้างจุดแข็ง โปรดักส์แบรนด์ ปัดฝุ่นจุดขาย เฟ้นหาพรีเซนเตอร์ 3 ระบบ จับคู่ ลิเดีย – U got friends กระตุ้นยอด วัน ทู คอล

เอไอเอส เดินหน้าสร้าง โปรดักส์แบรนด์หลังสงครามราคาสงบ เร่งหาพรีเซ็นเตอร์ชูจุดขาย ทั้ง 3 ระบบ ล่าสุด ดึงสาวน้อยหน้าใสนักร้องอาร์แอนดี “ ลิเดีย” มาเป็นเพื่อนสนิทคนใหม่วัน ทู คอล ในโปรแกรม U got friends หลังไร้พรีเซ็นเตอร์มานานร่วม 2 ปี มั่นใจฐานลูกค้าเพิ่มแน่

ชำนาญ เมธปรีชากุล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ทิศทางการทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะเน้นการสร้างจุดแข็งให้กับโปรดักส์บรนด์ให้เจนมากขึ้น ด้วยการดึงนักร้อง ศิลปินจากค่ายต่างๆ เข้าร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อสร้างภาพพจน์หรือจุดแข็งของแคมเปญอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อสร้างจุดแข็งบนความแตกต่างของภาพลักษณ์โปรดักส์ทั้ง 3 ระบบ ในส่วนของการให้บริการ ทั้งจีอสเอ็ม แอดวานซ์ วัน ทู คอล และสวัสดี

“เราพยายามสร้างโพซิซีนิ่งแบรนด์แต่ละตัวให้แข็งแรง และเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น โดยผู้ใช้ระบบจีเอสเอ็ม เน้นกลุ่มคนทำงาน วัน ทู คอล ก็เป็นกลุ่มวัยรุ่นในเมือง และสวัสดีก็อาจเป็นคนต่างจังหวัดที่ดูแล้วง่าย ๆ สบาย ๆ ไม่เรื่องมาก เพื่อสร้างแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ของตัวเอง”

สำหรับหลักเกณฑ์ ที่นำมาใช้ในการคัดเลือกพรีเซ็นเตอร์นั้นไม่เจาะจงว่าจะเป็นศิลปินชายหรือหญิง แต่ใช้หลักพิจารณาคัดเลือกโดยเน้นที่ความรู้ความสามารถที่โดดเด่น และมีพฤติกรรมที่ดี ร่วมถึงมีปูมหลังที่ดีของพรีเซนเตอร์ด้วย และที่สำคัญบุคลิกภาพจะต้องสอดคล้องเหมาะสมกับโปรดักส์นั้นๆ เพราะจุดขายของการให้บริการ มีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันไป

“แต่ถ้าจะให้เลือกพรีเซ็นเตอร์ระหว่างชายและหญิง เอไอเอส จะเน้นหนักไปทางผู้หญิงมากกว่า เพราะโดยรวมในความรู้สึกของคนดู โดยเฉพาะระหว่างชายกับชายจะไม่ค่อยเชื่อถือหรือสนใจเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นผู้หญิงจะเกิดความรู้สึกที่ดีกว่า ”

แบรนด์ คาเรคเตอร์ หดเหยื่อสงครามราคา

เป็นที่ทราบกันดีว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาสงครามมือถือ มีการแข่งขันค่อนข้างสูงและรุนแรง ส่งผลให้เกิดความเสียหายหลายอย่างตามมา รวมถึงภาพพจน์ของแบรนด์ คาแร็คเตอร์ที่เริ่มหายไป เพื่อเป็นการตอกย้ำภาพเดิมให้กลับคืนมาทางเอไอเอส จึงต้องเร่งสร้างจุดเด่นในตัวสินค้าให้มากขึ้น และง่ายต่อการจดจำของผู้บริโภค โดยการเฟ้นหาพรีเซ็นเตอร์มาช่วยสร้างให้เกิดโอกาสทางการตลาด

“ที่ผ่านมา เอไอเอส สร้างจุดขายโปรดักส์ ด้วยการใช้พรีเซ็นเตอร์ มาเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์มาโดยตลอด และได้หยุดแผนตลาดดังกล่าวไปในช่วงสงครามราคา ทำให้ต้องชะลอแผนการประชาสัมพันธ์ด้วยการใช้พรีเซ็นเตอร์ออกไป”

อย่างไรก็ตาม เมื่อสิ้นสุดด้านการแข่งขันราคาในวันนี้ ซึ่งแน่นอนว่าต่อจากนี้ไปจะสร้างจุดแข็งของโปรดักส์แบรนด์ในบริการเหลืออยู่ ทั้งระบบจีเอสเอ็ม แอดวานซ์ และสวัสดี โดยการหาพรีเซ็นเตอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์และสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย

โดยคาเร็คเตอร์พรีเซนเตอร์ ระบบจีเอสเอ็ม จะเน้นภาพลักษณ์ของความเป็นผู้ใหญ่ วัยทำงาน ชีวิตมีแก่นสาร ส่วนสวัสดีก็จะให้ความสำคัญแบบสบาย ๆ ง่าย ๆ ไม่เรื่องมาก

ลิเดีย เพื่อนใหม่วัน ทู คอล

อย่างเช่นล่าสุดนี้ ทางเอไอเอสออกแคมเปญใหม่สำหรับผู้ใช้ระบบวัน ทู คอล พร้อมเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ ลิเดีย – ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา ศิลปินคนเก่งมากความสามารถ จากค่ายอาร์ เอส ที่มาร่วมการประชาสัมพันธ์แคมเปญใหม่ ยู ก๊อต เฟรน ( U got Friends)

นอกจาก คุณสมบัติพิเศษที่เข้าตากรรมการในเบื้องต้นแล้วของความน่ารัก สดใสดูสมวัย และทันสมัย โดยศิลปินดังกล่าวตรงกับคอนเซ็ปต์พรีเซ็นเตอร์วันทูคอลทุกประการ และสอดคล้องกับช่องทางการตลาดที่ง่ายและชัดเจนขึ้น โดยครั้งนี้ถือเป็นการใช้พรีเซนเตอร์วันทูคอล ในรอบ 2 ปี ที่ผ่านมา

“ลิเดีย นับเป็นไอคอลของคนรุ่นใหม่ที่มีอิสระ กล้าเดินตามความฝันและสานฝันของตัวเองจนประสบความสำเร็จหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในด้านของเด็กเรียนเก่งด้วยเกรดเฉลี่ย 3.9 ความสามารถด้านดนตรีที่สามารถเล่นเครื่องดนตรีกว่า 3 ชนิด คือ เปียโน ฟลุ๊ต และแซกโซโฟน และความเก่งด้านกีฬากอล์ฟ ในการเป็นตัวแทนเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันหลายรายการ ”

ไม่หวั่นแม้ภาพ เอไอเอส อิงการเมืองแม้ที่ผ่านมาเอไอเอสได้พยามยามปรับภาพลักษณ์เอไอเอสตลอดมา เพราะไม่ต้องการให้อิงกับสถานการณ์ทางการเมืองหรือภาพผู้นำรัฐบาล และนอกจากสภาพวะเศรษฐกิจถดถอยแล้ว ขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองก็ยังคงร้อนระอุอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การที่ลิเดียได้เข้ามารับเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเอไอเอส หลายคนมองว่า อาจก่อให้เกิดสถานการณ์ร้ายได้ เพราะต้องเดินทางร่วมกับเอไอเอส จัดกิจกรรมทางการตลาดร่วมกัน โดย ลิเดีย กล่าวให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า

“แม้ว่าภาพของไอเอสจะยังหลงเหลือภาพของการเมืองติดอยู่ แต่ตนเองไม่มีความรู้สึกกลัว หรือหวั่นวิตกอะไร เพราะเหตุการณ์ไม่น่าจะเลวร้ายไปกว่านี้มันคนละส่วนกัน และโดยส่วนตัวแล้ว ชื่นชอบและไว้วางใจระบบการให้บริการเอไอเอสมากกว่า โดยเฉพาะความมั่นใจในตัวองค์กรและระบบสัญญาณที่ดี มีประสิทธิภาพ และตอนนี้ได้ใช้ถึงสองเบอร์ทั้งระบบ จีเอสเอ็ม และวันทูคอล และเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ร้าย ๆ แน่นอน ”

U got friends ขยายฐานลูกค้า
สำหรับ แคมเปญ ยู ก๊อต เฟรน ( U got friends ) เป็นสิทธิพิเศษมอบให้กับเพื่อน โดยผู้ใช้วันทูคอล ชักชวนเพื่อนสนิท ของแต่ละคนให้เข้ามาเป็นสมาชิกในครอบครัว วัน ทู คอล ด้วยกันในแคมเปญดังกล่าว ก็จะได้รับสิทธิพิเศษประกอบด้วย เมื่อเพื่อนแนะนำเพื่อนให้เข้ามาใช้วันทูคอล แล้วทั้งสองจะได้ทั้ง โทร.ฟรีคนละ 600 บาท โทรหากันเพียงนาทีละ 1 บาท ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเมื่อเพื่อนใหม่เติมเงินเมื่อไร ทั้งสองคนก็จะได้รับค่าโทร.เพิ่มอีกคนละ 10% ทันที ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวจะทำให้เพื่อนสนิทโทรหากัน ด้วยราคาประหยัด

ปัจจุบันผู้ใช้ระบบ วัน ทู คอล มีอยู่ประมาณ 15 ล้านเลขหมาย และมองว่าผู้ใช้บริการทุกคนเสมือนเพื่อนสนิทอยู่ในครอบครัวเดียวกัน และคาดว่าแคมเปญดังกล่าวจะสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ วัน ทู คอล เพิ่มขึ้นแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *