แอดวานซ์ เอ็มเปย์ รื้อระบบใหม่! เตรียมขย่มตลาดจ่ายเงินผ่านมือถือ

เจาะใจ อดีตเซลล์มือโปร คมสัน บุพนิมิตย์” หลังรับตำแหน่งปราบเซียน ดูแลการให้บริการชำระค่าบริการ ผ่านโทรศัพท์มือถือ เอ็มเปย์” (Mpay) ร่างแผนตลาดทิ้งทวนปีหมาดุ รื้อระบบบริการใหม่ เร่งขยายฐาน พันธมิตรเพิ่ม ชูความไฮเทคด้วยเทคโนโลยี NFC พร้อมเปิดใช้บริการ สิงหาคม นี้ ควบวางเป้าฐานลูกค้า ครึ่งปีหลังพุ่ง 7 แสนเลขหมาย

พลิกปูม แอดวานซ์ เอ็มเปย์

บริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด เป็นบริษัทลูกของ บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส จัดขึ้นมาเพื่อให้บริการ ด้านธุรกรรมการเงินด้วยการชำระทางโทรศัพท์มือถือ ภายใต้การบริการที่ชื่อว่า เอ็มเปย์ (mPay) โดยได้รับใบอนุญาต การเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และได้เปิดบริการเมื่อเดือนสิงหาคม 2548

จุดกำเนิดการให้บริการ เอ็มเปย์

เดิมทิศทางการใช้โทรศัพท์มือถือให้บริการหลัก ๆ 3 ทิศทาง 1. Entertain ment 2. Information 3. Financial ซึ่งการให้บริการเหล่านี้ จึงเป็นนโยบายหรือทิศทางที่ทำให้ ทางเอไอเอส เปิดบริการ เอ็มเปย์ ขึ้นมาเพื่อรองรับการบริการ ด้านการชำระเงินให้กับลูกค้าเอไอเอส

โดยลูกค้าต้องสมัครใช้บริการผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ของเอไอเอส เพื่อกรอกแบบฟอร์คำขอให้บริการ พร้อมหนังสือยินยอม ให้หักบัญชีเงินฝากธนาคาร เลือกวิธีการบรรจุเงินใน mCash พร้อมยื่นความจำนงค์ของการหักค่าบริการชำระเงิน จาก บัญชีธนาคารหรือบัตรเครดิต ที่ลูกค้าได้แจ้งชื่อและเลขหมายบัญชี หรือการบรรจุเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสเอไอเอส ซึ่งลูกค้าจะได้รับรหัสเพื่อใช้ในการชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ

ที่ผ่านมาการให้บริการเอ็มเปย์เป็นอย่างไร

เป็นการเปิดให้บริการลูกค้า สามารถทำธุรกรรมการเงินได้ทุกที่โดยไม่มีข้อจำกัด แบ่งเป็น 1. การใช้ชำระค่าสินค้าบริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ จีเอสเอ็ม และ วัน- ทู -คอล โดยไม่ต้องเสียเวลาไปซื้อบัตร 2. ชำระค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ 3. การชำระค่าสินค้าและบริการสั่งซื้อผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งในอนาคตจะทำการขยายสู่ร้านค้าต่างๆ

กลุ่มเป้าหมายที่วางไว้

ต้องเป็นลูกค้าเอไอเอส ทั้งลูกค้าระบบ จีเอสเอ็ม และวัน-ทู-คอล ขณะนี้มีฐานลูกค้าเดิม 17 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นพีเพค (บัตรเติมเงิน) 15 ล้านเลขหมาย และโพเพท (จ่ายรายเดือน) 2 ล้านเลขหมาย ซึ่งหลัก ๆ เป็นกลุ่มลูกค้าโมบายไลน์ ซึ่งขณะนี้เอไอเอส มีประมาณ 20 % หรือประมาณ 3-4 ล้านเลขหมาย โดยเฉลี่ยเป็น ลูกค้าในเขต กรุงเทพ ฯ 80% และต่างจังหวัด 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในอนาคตจะทำการขยายฐานเพิ่มขึ้นอีก เพราะเรามีฐานรายชื่อลูกค้าอยู่แล้ว เพียงแค่ ทำการประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้น เช่น การส่งข้อความเพื่อให้ลูกค้ารับทราบถึงรูปแบบการบริการเอ็มเปย์

1 ปี ที่เปิดให้บริการ มีผลผลตอบรับเช่นไร

เราเปิดให้บริการเป็นทางการ เมื่อเดือนสิงหาคม 2548 ถือว่าเป็นบริการที่ค่อนข้างใหม่ ซึ่งลูกค้าก็ให้ความสนใจ เข้ามาใช้บริการระดับหนึ่ง โดยไตรมาสแรกมีผู้เข้ามาใช้บริการ ประมาณ 3 แสน กว่าเลขหมาย แต่กลับมีผู้ใช้จริงประมาณ 70,000-80,000 เลขหมายเท่านั้น จริง ๆ แล้วลูกค้าไม่ได้ลดลง แต่สถานที่เปิดให้บริการยังน้อย ขั้นตอนการปฏิบัติ ค่อนข้างยุ่งยาก ดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งแผนการขยายตลาดบริการให้ครอบคลุม หลากหลายมากกว่านี้ คาดว่าปีนี้จะเริม ขยายพันธมิตรมากกว่าเดิม

ตั้งเป้าหมายครึ่งปีหลังไว้อย่างไร

สิ่งที่เราต้องทำในครึ่งปีหลังนี้เพื่อขยายฐานลูกค้าให้ได้ตามเป้าที่วางไว้ 1 – 1.5 ล้านเลขหมาย หรือประมาณ 10% ของฐานลูกค้าเอไอเอส แต่ปัจจุบันนี้มีผู้ใช้บริการเพียง 3 แสนกว่าเลขหมายเท่านั้น ซึ่งคาดว่าภายหลังการปรับระบบ ใหม่นี้จะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าครึ่งปีหลังได้เพิ่มขึ้น 6-7 แสนเลขหมาย ด้วยแนวทางการปรับปรุง พัฒนา คือ 1. สร้างแรงจูงใจ กลุ่มลูกค้าที่สมัคร ให้ผูกบัญชีพร้อมที่จะใช้งาน เพราะการผูกบัญชี ยังใช้วิธีการเดิม ๆ ก็คือการยืนแสดงหลักฐาน ทำให้เสียเวลา 2. ขยายฐานลูกค้าเอไอเอสที่เหลืออยู่ให้ได้มากที่สุด 3. การกลับมาดูตัวเอง แล้วปรับปรุงแก้ไขปัญหา ที่ผ่านมา

ก้าวต่อไปในส่วนของแผนพัฒนาปรับปรุงการให้บริการ

เริ่มในส่วนของการขยายฐานบริการชำระเงินผ่านทางธนาคารเพิ่ม จากเดิมมีอยู่ 5 แห่ง คือ ธ.กรุงเทพ ธ.กรุงศรีฯ ธ.ไทยพาณิชย์ ธ.กสิกรไทย และธ.ยูโอบี เพิ่มอีก 2 แห่ง คือ ธ.กรุงไทยและธ.ทหารไทย และมั่นใจว่าการขยายช่องทาง ชำระเงินนี้จะสามารถครอบคลุมการเปิดให้บริการ ถึง 90%

นอกจากนี้ได้เพิ่มช่องทางการชำระเงินด้วยวิธีง่าย ๆ โดยร่วมกับทางธนาคารเปิดให้บริการ “เทเลโฟรน แบงค์กิ้ง” เพื่อสร้าง ทางเลือกใหม่ในการผูกบัญชีธนาคารในการชำระค่าใช้จ่าย ด้วยการโทรไปหมายเลขที่ธนาคารกำหนดขึ้น เช่น ธนาคาร กรุงเทพ กด 1333 ธนาคารกสิกรไทย กด 0-2 888 8888 รับการบริการตามขั้นตอนที่ทางธนาคารกำหนด เชื่อมั่นว่า การเปิดบริการใหม่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับระบบของธนาคารบางแห่ง คาดว่า จะสามารถใช้ได้ครอบคลุมทั้งหมดเร็ว ๆนี้ พร้อมกันนี้ได้จัดทำคู่มือการให้บริการใหม่ ที่มีขั้นตอนการใช้บริการ ที่กระชับ เข้าใจง่าย กว่าเดิมจะเสร็จภายเดือนกรกฎาคมนี้

วางกลยุทธ์ตลาดปีหน้าอย่างไร

เน้นการขยายเครือข่ายด้านการบริการเพิ่มขึ้น เช่น กลุ่มบัตรเคดิต รีซิ่ง หรือระบบเงินผ่อน เช่น อีออน พาวเวอร์บาย รวมไปถึงในส่วนของร้านค้าปลีกหรือห้างสรรพสินค้าโดยก่อนสิ้นปีนี้น่าจะสรุปผลการเจรจาได้ และคาดว่าจะเริ่มเปิด ดำเนินการอย่างจริงจังในปีหน้า สำหรับในส่วนสายการบินขณะนี้เปิดช่องทางการให้บริการสำรองบัตรโดยสาร 2 สายการบิน คือ สายการบินไทย (ทีจี) และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ส่วนสายการบินต่างประเทศ ทำได้ยากเพราะจะมีข้อจำกัด ด้านระบบการให้บริการด้านการเงิน เพราะเมืองไทย มีข้อกำหนดของแบงค์ชาติ ไม่สามารถลิ้งค์ข้ามประเทศได้

มีการนำระบบเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้หรือไม่

เพื่อเพิ่มความสะดวกในการชำระเงิน เอ็มเปย์ได้มีการปรับระบบใหม่ ด้วยเทคโนโล NFC ( Near Field Communication ) มาใช้ โดยการพัฒนา 2 ส่วนด้วยกัน คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ และตัวอ่านหรือรับสัญญาณ เพื่อใช้ชำระเงินค่าบริการต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทดสอบระบบดังกล่าวในไตรมาส 4 ปีนี้

ระบบใหม่นี้จะเป็นการฝังชิฟลงไปในโทรศัพท์มือถือ พร้อมบรรจุจำนวนเงินภายในระบบ โดยใช้บริการด้วยการสัมผัส เครื่องอ่าน ที่เรียกว่า NFC Reader แล้วจะตัดจำนวนเงินค่าบริการโดยอัตโนมัติ โดยไม่ชาร์ดค่าบริการเพิ่ม นอกจากนี้ มีแผนขยายช่องทางการบริการในการเดินทางรถไฟฟ้าใต้ดิน และตู้ขายน้ำ โดยใช้หลักปฎิบัติเดียวกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง การเจรจาเช่นกัน

วาง แผนการประชาสัมพันธ์ เช่นไร

ตลอดทั้งปี เรากำหนดงบการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ 80 ล้านบาท แบ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ทำหนังโฆษณา หรือแผ่นพับ ใบปลิว 30 ล้านบาท ควบคู่ไปกับการกระตุ้นฐานลูกค้าเดิมเอไอเอส ซึ่งเดือนเมษายน ที่ผ่านมาได้จัดโปรโมชั่น เพื่อขอบคุณผู้ใช้บริการเอไอเอส ที่ชำระเงินผ่านบริการเอ็มเปย์ ในการรับค่าโทรเพิ่มอีก 5 % สำหรับลูกค้าที่ใช้บัตรเติมเงิน ส่วนผู้ใช้บริการที่ชำระรายเดือนจะได้รับส่วนลด 5 % ของค่าบริการในรอบบิลเดือนถัดไป ซึ่งโปรโมชั่นนี้มีถึงเดือนกรกฎาคม ซึ่งแผนตลาดดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะสามารถเพิ่มยอดผู้ใช้บริการในเดือนพฤษภาคม 75% หรือจาก ยอดเดิม 2-3 หมื่นเลขหมาย เพิ่มเป็น 5 หมื่น เลขหมาย

ปัญหาเครือข่ายล่ม โทรติดยากมีผลกระทบหรือไม่

จุดนี้ไม่มีผลกระทบ เพราะเกิดจากอุบัติเหตุ ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น แต่โดยภาพรวมแล้ว ไม่มีผลกระทบใด ๆ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วสามารถยืดเวลาผ่อนชำระได้ หากเกิดระบบสัญญาณขัดข้อง ก็สามารถ ชำระวันถัดไปได้

การให้ บริการเอ็มเปย์ ยังเป็นตลาดเล็กไปหรือเปล่า

ตลาดเล็กหรือไม่นั้น ต้องดูที่สินค้าหรือการบริการ ในส่วนชองเอ็มเปย์ ถือได้ว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้นการให้บริการ ซึ่งต้องใช้ ระยะเวลาในการสร้างแบรนด์อีกนาน และ สิ่งที่เราต้องทำ คือ ต้องพิสูจน์ให้ลูกค้ารู้ว่า การเข้ามาใช้บริการเอ็มเปย์ นั้นมีความสะดวก รวดเร็ว และประหยัด ต่อมาก็คือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า ในการสร้างความหลากหลาย ด้านการบริการชำระเงิน ซึ่งขณะอยู่ในระหว่างเจรจากับผู้ที่ใช้บริการหลายราย และสุดท้ายต้องสร้างความมั่นใจ ให้กับลูกค้าในความปลอดภัยในเข้ามาใช้บริการ ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นในระบบออนไลน์ด้วย เพราะตั้งแต่เปิด ให้บริการก็ไม่ได้พบปัญหาเครื่องขัดข้อง เพราะซอฟแวร์ที่ซื้อมา ผลิตโดยประเทศเยอรมัน เชื่อมั่นในคุณภาพธุรกิจ ทั่วโลกใช้กัน

มีแผนการลดขั้นตอนการสมัคร-บริการอย่างไร

เร็ว ๆนี้ จะมีการปรับขั้นตอนในการรับสมัครทางโทรศัพท์ ให้สั้นลง โดยใช้วิธีการเดิม คือ กด *555 แล้วปฏิบัติตามขั้นตอน เหมือนเดิมแต่ละรวมรัดรายการบางอย่าง รวมถึงการปรับระบบชำระเงินใหม่ เช่น การชำระค่าน้ำ ทำอย่าไรให้ลูกค้ากด เพียง 20 หลัก เช่น เริ่มจากกดหมายเลขมิเตอร์น้ำ จำนวนเงินที่ต้องชำระ กดรหัสเลือกชำระตามแบงค์ที่ระบุ เสร็จสิ้นเพียง 2 ขั้นตอน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างปรับระบบเช่นกันคาดว่า จะเปิดให้บริการประมาณเดือนสิงหาคม นี้

มองอนาคตบริการเอ็มเปย์อย่างไร

ไม่เกิน 2 ปีข้างหน้าการให้บริการชำระเงินทางโทรศัพท์จะเป็นเรื่องธรรมดา คล้ายกับพฤติกรรมคนใช้โทรศัพท์ในอดีต ที่มองเป็นเรื่องฟุ่มเฟือยไม่จำเป็น แต่ตอนนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวัน เช่นเดียวกับการให้บริการเอ็มเปย์ คาดว่า เริ่มเห็นชัดอีก 2 ปีข้างหน้า ปริมาณการใช้จะเพิ่มมากขึ้น

เอ็มเปย์ เหนือคู่แข่งตรงไหน

เราไม่เคยมองใครเป็นคู่แข่งโดยตรง แม้มีจุดบริการคล้ายกัน แต่เชื่อมั่นว่าเราเหนือคู่แข่งตรงที่มีพันธมิตรการให้บริการที่มาก และหลากหลาย สร้างความสะดวกสบาย ความปลอดภัยและ สามารถตรวจสอบได้ และเป็นประโยชน์ ต่อลูกค้าก็ถือว่า ประสบความสำเร็จแล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *