ทีโอที เสนอทุกฝ่ายโชว์ปริมาณการใช้วงจร

ทีโอที เสนอให้ทุกฝ่ายโชว์ปริมาณการใช้โทรศัพท์และวงจรเชื่อมต่อ เพราะทีโอที พร้อมจะร่วมมือแก้ปัญหา โทรไม่ติดอย่างจริงจัง ยอมรับการเชื่อมต่อระหว่างผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือโดยตรงอาจขัดสัญญาสัมปทาน แต่ห่วงประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนมากกว่า

จำรัส ตันตรีสุคนธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านโครงข่าย บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า ทีโอที ตระหนักถึงปัญหาโทรติดยาก ของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้มอบหมายให้ทีโอที เร่งแก้ไขปัญหา ดังกล่าวภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เพราะเป็นห่วงประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ทีโอทีและผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ประชุมร่วมกันตามคำเชิญของคณะกรรมการก ิ จการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) แล้ว และมีการจับคู่เจรจาเพิ่มจุดเชื่อมต่อระบบโทรศัพท์ระหว่างผู้ให้บริการเคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย เพื่อแก้ปัญหา โทรไม่ติด

จำรัส กล่าวว่า ทีโอที ในฐานะผู้ให้สัมปทานพร้อมที่จะขยายวงจรเชื่อมต่อโครงข่ายโทรศัพท์ เพื่อแก้ปัญหา โทรไม่ติด ซึ่งการขยายวงจรเชื่อมต่อระหว่างผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยตรงนั้น ทีโอที เห็นว่าอาจจะขัดกับ สัญญาสัมปทานที่ผู้ได้รับสัมปทานจากทีโอที ซึ่งการติดต่อสื่อสารจะทำได้ต้องมีการขยายวงจรทั้ง 2 ฝ่าย

ทั้งนี้เอกชนที่เข้าประชุมและมีการตกลงเชื่อมกันเองประกอบด้วย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด หรือ ดีแทค และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ทรูมูฟ

สำหรับปัญหาโทรไม่ติดนั้น เคยเกิดขึ้นเมื่อไตรมาส 4 ปี 2548 โดยได้มีความร่วมมือระหว่างทีโอที และผู้ให้บริการโทรศัพท์ เคลื่อนที่ขยายวงจร เพื่อรองรับการติดต่อสื่อสาร คือ ทีโอที-เอไอเอส จำนวน 1,488 E 1 รองรับการใช้งานได้อีก 44,648 เลขหมาย และทีโอที-ดีแทค เพิ่มอีก 1,440 E 1 รองรับการใช้งาน 43,200 เลขหมายและทีโอที-ทรูมูฟ 1,180 E 1 รองรับ การใช้งาน 35,400 เลขหมาย

อย่างไรก็ตาม ประมาณปลายปี 2548 ทีโอที เคยคาดการณ์แนวโน้มการใช้งานโทรคมนาคมปีนี้ไว้ โดยมือถือมีแนวโน้ม การใช้งานสูงขึ้นรวดเร็วและต่อเนื่อง ในเบื้องต้นทีโอทีได้มีหนังสือไปถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย เพื่อขยายวงจร รองรับการใช้งาน แต่ไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด นายจำรัส กล่าวด้วยว่า ปัญหาการโทรไม่ติดยังเกิดจากปริมาณ การใช้งานภายในเครือข่ายเองด้วย

สุชัย” ห่วงปัญหาโทรติดยาก

น.พ.สุชัย กล่าวว่า โทรศัพท์เคลื่อนที่โทรติดยาก เนื่องจากผู้ประกอบการจัดรายการส่งเสริมการขาย ทำให้จำนวนผู้ใช้บริการ เดือนเดียวเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า จึงเกิดปัญหาการเชื่อมต่อของระบบ ในฐานะที่ เป็นหน่วยงานต้นสังกัด

กระทรวงไอซีที จึงได้สั่งการไปยัง บมจ.ทีโอที ให้ดูแลปัญหาดังกล่าว โดยทีโอที ได้มีความพร้อมแล้ว ที่จะขยายการเชื่อมต่อวงจรจำนวน 30,000 เลขหมาย ภาย ในช่วงเวลา ที่เกิดปัญหา ซึ่งจะช่วยทำให้การใช้ โทรมือถือไปยังโทรศัพท์บ้านติดง่ายขึ้น ขณะเดียวกันกระทรวงไอซีทีได้ทำหนังสือถึง กทช. เพื่อแสดง ความห่วงใยปัญหาดังกล่าว พร้อมขอความร่วมมือเร่งแก้ไข ซึ่ง กทช. ร่วมมือเป็นอย่างดี มีการตั้ง คณะกรรมการดูแล

อย่างไรก็ตาม เอไอเอส จะมีการขยายวงจรทำให้รองรับได้ดี 24,000 เลขหมายใน 1 ช่วงเวลากับผู้ให้บริการทรูมูฟ และอีก 15,000 คู่สายใน 1 ช่วงเวลากับดีแทค สำหรับสถานการณ์การโทรติดยาก ถือว่าดีขึ้นระดับหนึ่ง และจากนี้ไปจะดียิ่งขึ้น ไปอีก

ผู้ให้บริการโทร.มือถือรับปาก ก.ไอซีทีเพิ่มวงจร

ไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า กระทรวงไอซีทีได้เรียกประชุมด่วนผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็น เอไอเอส , ดีแทค , ทรูมูฟ และ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด หรือ ฮัทช์ รวมทั้ง กทช.และ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.เพื่อติดตามปัญหาโทรศัพท์เคลื่อนที่ติดต่อยากในช่วงที่ผ่านมา

โดยได้รับรายงานจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากรายการส่งเสริมการขายของผู้ให้บริการ ที่มีราคาถูกลง ส่งผลให้ผู้บริโภคมีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้น ทำให้วงจรเชื่อมต่อในการใช้งานมีไม่เพียงพอ ต่อการใช้งานที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค ทางผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกระบบจะเพิ่มวงจรเชื่อมต่อระหว่างระบบ ให้มีจำนวน มากขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ โดยคาดว่าหากดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ปัญหาโทรติดยากจะหมดไป

สำหรับ กทช. ยังได้จัดซื้อเครื่องมือตรวจสอบคุณภาพบริการแบบเคลื่อนที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตระเวนสุ่มตรวจ หรือ Drive Test Monitoring เพื่อตรวจวัดสัญญาณคุณภาพบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในแต่ละท้องที่ ซึ่งสามารถรายงานผลการตรวจสอบ ได้ทุกสัปดาห์

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *