ภารกิจ “โรเด้อร์ แอนด์ ชวาร์ส” สร้างมาตรฐานระบบ WIAELESS COMMUNI CATIONS ในประเทศไทย

หาญยุทธ  สรไกรกิติกูล กรรมการผู้จัดการคนแรกของ บริษัทโรเด้อร์ แอนด์ ชวาร์ส ในประเทศไทยที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่จริงๆ แล้วบริษัท โรเด้อร์ แอนด์ ชวาร์ส ได้เข้ามาในประเทศไทยกว่า 18 ปีที่ผ่านมา บริษัทแม่ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมันนี นี้มีประวัติอันยาวนานถึง 73  ปีแล้ว  โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อ ในปี พ.ศ. 2476 โดยนักวิทยาศาสตร์ 2 คน คือ ด๊อกเตอร์ โรเด้อร์ โลท่า และ ด๊อกเตอร์ ชวาร์ส แฮร์มาน
หาญยุทธ   ให้สัมภาษณ์ Telecom Journal ว่า การก่อตั้งบริษัท โรเด้อร์ แอนด์ ชวาร์ส ในประเทศไทยนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่เทคโนโลยี มาตราฐานของ Type Approval GSM WCDMA จนถึง 3G ของระบบโทรคมนาคม แบบดิจิตอล รวมทั้งเผยแพร่เทคโนโลยี มาตราฐานของ Type Approval EMC (EMI&EMS) ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม บริษัท โรเด้อร์ แอนด์ ชวาร์ส เป็นมาตราฐานผลิตภัณฑ์ในระบบกระจายเสียงและภาพระบบใหม่เช่น DVB-T, DVB-H ภารกิจที่สำคัญในประเทศไทยคือ การนำเสนอต่อลูกค้าในประเทศไทยในผลิตภัณฑ์อุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์คลื่นความที่สูง ดังกล่าว  เพื่อเป็นแม่แบบและมาตรฐานของสินค้า ในโลกของการสื่อสารของระบบ ดิจิตอล ในอนาคต

Rohde & Schwarz ได้เกิดขึ้นจากทั้งผู้ก่อตั้งทั้ง 2 ท่าน ได้ผลิตเครื่องมือวัดความถี่ในย่าน 750 เมกาเฮิร์ส ครั้งแรกของโลกในปี พ.ศ. 2475 ในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี โดยเมื่อปี พ.ศ.2477 ได้สร้างเครื่องส่งวิทยุคลื่นสั้น (Short Wave Transmitter) 1 กิโลวัตต์ เครื่องแรกของโลก (ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1) เมื่อปี พ.ศ. 2475

ขณะเดียวกันระหว่างปี พ.ศ. 2492  บริษัท โรเด้อร์ แอนด์ ชวาร์ส ได้สร้างเครื่องส่งกระจายเสียงวิทยุ FM เครื่องแรกในยุโรป และในปี ค.ศ.1980 (พ.ศ.2523) เครื่องรับโทรทัศน์สีเครื่องแรกระบบ PAL ได้ถูกสร้างขึ้นจากบริษัท โรเด้อร์ แอนด์ ชวาร์ส เหมือนกัน
เริ่มตั้งแต่ในปี พ.ศ. 2540 เป็นต้นมา ทางบริษัทได้ผลิตเครื่องส่งโทรทัศน์ระบบดิจิตัล DVB ติดตั้งให้กับประเทศอังกฤษ สเปน สวีเดน เยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลี และทั้งหมดในยุโรป โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาทางบริษัทฯได้ส่งของ และติดตั้ง DVB-H Network ทั้งประเทศฟินแลนด์ให้กับ DVB-H Network Operator Digita Oy เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผลงานของทางบริษัท โรเด้อร์ แอนด์ ชวาร์ส ในประเทศไทยตั้งแต่ในอดีตถึงปัจจุบันมีผลงานดังกล่าวคือ :
 ผลิตและส่งมอบเครื่องส่งโทรทัศน์ ROHDE&SCHWARZ ให้กับบริษัทบางกอกเอ็นเทอร์เทนเมนต์จำกัด (ช่อง3) ระบบ UHF ช่องสัญญาณใหม่ช่อง 32 บนยอดตึกใบหยก ด้วยกำลังส่ง 30kW รวมทั้ง 20kW ที่จังหวัด เชียงใหม่, หาดใหญ่, สุโขทัย, นครราชสีมา
และด้วยกำลังส่ง 10kW ที่จังหวัด นครศรีธรรมราช, สุราษ์ธานี หนองบัวลำพู อุบลราชธานี นครสวรรค์ และด้วยกำลังส่ง 5kW UHF ที่จังหวัดสตูล, ระบบ VHF 10kW ให้กับสวท 11 จังหวัด สงขลา (หาดใหญ่)
 ผลิตและส่งมอบเครื่องส่งกระจายเสียงวิทยุ FM ROHDE&SCHWARZ ระบบ VHF ช่อง 105.5 MHz EAZY FM/ Vergin Radio ที่สถานีส่งหนองแขม
 ผลิตและส่งมอบระบบวิทยุสื่อสารระบบ DIGITAL TETRA ในรถไฟฟ้าใต้ดิน รฟม จำนวน 32 สถานีในกรุงเทพมหานครให้กับบริษัท BMCL/ SIEMENS ประเทศไทย
 ผลิตและส่งมอบระบบวิทยุสื่อสารVHFให้กับบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย เพื่อติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่องบินพาณิชย์ ในท่าอากาศยานทั่วประเทศไทย
 ผลิตและส่งมอบระบบซ่อมมือถือ Radio Communications Tester DIGITAL GSM ให้กับร้านเทเลวิช AIS ร้าน DTAC 76 จังหวัด กว่า 126 สาขา ทั่วประเทศไทย
 ผลิตและส่งมอบระบบ Type Approval EMC (EMI&EMS) CISPR 13 & 20 ให้กับโรงงาน JVC แห่งประเทศไทย เพื่อตรวจสอบสินค้าให้ได้ตามมาตราฐานเครื่องรับโทรทัศน์ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายให้ทั่วโลก

ทางบริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้าน มาตราฐานของ GSM WCDMA จนถึง 3G ของระบบโทรคมนาคม แบบดิจิตอล รวมทั่งเครื่องส่งวิทยุ โทรทัศน์ และเครื่องรับส่งวิทยุ ในหน่วยงานราชการและในกิจการ PUBLIC SAFETY เช่น ระบบวิทยุสื่อสาร DIGITAL TETRA ในรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าลอยฟ้า

หาญยุทธ ย้ำว่า ภารกิจที่สำคัญของบริษัท โรเด้อร์ แอนด์ ชวาร์ส ในประเทศไทย คือ การเปลี่ยนโฉมหน้ามาตราฐานของผลิตภัณฑ์ระบบโทรคมนาคม ทั้งในเครื่องกระจายภาพและเสียง และวิทยุรับส่งจากระบบอนาล็อคให้เป็นระบบดิจิตอลให้ได้ภายใน 3-5 ปี ซึ่งระบบดิจิตอลมีข้อดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมากมาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *