เปิดโลก คอนเวอร์เจนซ์ ทรูมันนี่ ชูความสะดวก และสนุก จับต้องได้ มั่นใจสิ้นปี ฐานลูกค้าเกิน 5 แสนราย

บริการทางด้านการเงิน บนมือถือจากทรูมันนี่ (True Money Service) เป็นอีกหนึ่งบริการที่ตอกย้ำผู้นำชีวิตแบบคอนเวอร์เจ้นท์ได้อย่างแท้จริง จากฐานตัวเลขผู้ใช้บริการเกินกว่าเป้าที่กำหนดในสิ้นปีนี้ มากกว่า 5 แสนราย ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ แสดงให้เห็นชัดว่า ผู้ช่วยธุรกรรมทางการเงินบนมือถือ ในโลกเทคโนโลยีปัจจุบันนี้ เริ่มที่จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คน มากขึ้นทุกที

อติรุฒน์ โตทวีแสนสุข ผู้อำนวยการบริหาร ด้าน Office / SME Solution & Wireless Access บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ย้อนให้เห็นถึงที่มาของการให้บริการทรูมันนี่ ผ่าน“ Telecom Journal”ว่า บริการทรูมันนี่เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยในการให้บริการทางด้านการเงินอิเลคทรอนิคส์ ซึ่งเป็นใบอนุญาตใบแรก

ส่วนที่สองเป็นใบอนุญาตของการเป็นตัวแทนการชำระเงิน ซึ่งหมายความว่าทรูมันนี่ สามารถชำระเงินให้กับ ผู้ให้บริการอื่น ๆ เช่นการไฟฟ้า การประปา หรือบริษัททั่ว ๆ ไปที่ให้ทรูมันนี่สามารถชำระแทนได้โดยบริษัทฯ จะอยู่ภายใต้ใบอนุญาตสองใบนี้ และต้องมีความเข้มงวดการรักษาความปลอดภัย รวมถึงการบริหารงานทางด้านการเงิน คล้ายคลึงกับสถาบันการเงิน ภายใต้การควบคุม ดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยและกรมสรรพากร

และเมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้เปิดให้บริการในลักษณะที่เรียกว่า บัตรแคชการ์ด หรือ บัตรเงินสด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการทางการเงินอิเลคทรอนิกส์ของธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถนำไปใช้แทนเงินสดได้จริง ทั้งกลุ่มโปรดักส์ของทรูเองหรือบริการส่วนอื่นภายนอก เช่นทางด้านอินเทอร์เน็ต เกม หรือซื้อดาวน์โหลด ริงโทน เป็นต้น

จนกระทั้งช่วงต้นปีได้มีการทดลอง เพื่อแสดงให้ผู้บริโภครู้ว่าการใช้บริการทางการเงินสามารถใช้ได้บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ง่าย ๆ เหมือนที่เคยได้ยินจากต่างประเทศว่า โมบายเปย์เมนท์ทำได้อย่างไร ซึ่งต่อมาทรูได้เริ่มมีการทดลอง พัฒนาและปรับปรุงเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคด้านการเงินจนประสบความสำเร็จเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

ตอบสนอง ลูกค้าทรูมูฟอย่างเดียว

บริการดังกล่าวเพื่อเพิ่มทางเลือกในการใช้บริการให้เฉพาะลูกค้าทรูมูฟเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนการสมัครไม่ยุ่งยาก คุ้มเพราะไม่ต้องเสียเงิน เวลาในการเดินทาง โดยลูกค้าสามารถใช้บริการดังกล่าว ด้วยการลงทะเบียนจากเมนูทรู มันนี่ บนมือถือทรูมูฟ ใส่เลขที่บัตรประชาชน และกำหนดรหัสผ่าน เพื่อเปิดบัญชีทรูมันนี่ หรือถ้าหากยังไม่มีเมนู True Money สามารถดาวน์โหลดได้โดยส่ง SMS คำว่า TM สำหรับภาษาไทย และ TMEN สำหรับภาษาอังกฤษ มาที่เบอร์ 9000 จากนั้นลูกค้าสามารถเติมเงินเข้าบัญชีทรูมันนี่ ซึ่งมีวงเงินสูงสุด 30,000 บาท ได้จาก 3 ช่องทาง คือ บัตรเงินสด บัตรเครดิต และบัญชีธนาคารที่ลูกค้าเป็นเจ้าของบัญชี โดยหากต้องการเติมจากบัตรเครดิต และบัญชีธนาคาร ลูกค้าต้องลงทะเบียนก่อน เพียงแค่นี้ลูกค้าก็สามารถใช้โทรศัพท์มือถือทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ได้

หัวใจของการให้บริการ ทรูมันนี่ วันนี้

เวลาที่เราพูดถึงธุรกรรมทางการเงิน ก็จะมองเป็น 4 ลักษณะสำคัญ คือ เติม จ่าย โอน ถอน ในวันนี้ทรูมันนี่สามารถตอบสนองสิ่งเหล่านั้นได้ชัดเจน เริ่มกันที่ การเติม เป็นลักษณะเหมือนการนำเงินไปฝากธนาคาร แต่เป็นการนำเงินเข้ามาฝากในบัญชีอิเลคทรอนิกส์ทรูมันนี่ ซึ่งมาจาก 3 แหล่ง คือ 1. บัตรเงินสด 2. การหักบัญชีธนาคารที่ลูกค้าเปิด 3. การเติมเงินจากบัตรเครดิต โดยใช้เติมเงินและซื้อบริการต่าง ๆในเครือทรู เช่น ทรูมูฟแบบเติมเงิน ซื้อชั่วโมงอินเทอร์เน็ต วี พีซีที บัดดี้

การจ่าย แบ่งเป็น 3 ลักษณะ คือ 1. การชำระค่าบริการรายเดือนในเครือทรู เช่น ทรูมูฟรายเดือน ยูบีซี หรือ ไฮ – สปีคอินเทอร์เน็ต 2. ชำระค่าบริการ ด้านสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ – ค่าไฟ และ 3 . ชำระค่าบริการ ร้านค้าที่ร่วมกิจกรรม ทางทรูมันนี่ สามารถใช้บริการได้จากร้านค้าที่มีเครื่องหมายทรู

การโอน เดิมลูกค้าที่ต้องการทำธุรกรรมการเงินจะต้องเดินทางไปที่ธนาคารหรือ ตู้เอทีเอ็ม แต่ด้วยคุณสมบัติของโทรศัพท์เคลื่อนที่ทำให้เราสามารถใช้งานได้ 24 ชั่วโมงไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ด้วยการโอนเงินระหว่างบัญชีทรูมันนี่ และโอนเงินจากบัญชีธนาคารมาบัญชีทรูมันนี่

และสุดท้าย การถอน เมื่อโอนไปยังปลายทางแล้วก็ต้องถอนออกมาใช้ได้ ซึ่งเป็นที่มาของการร่วมมือกับทางวีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล และทางธนาคารกรุงศรีอยุธยา ด้วยการออกบัตรรุ่นแรกของทรูมันนี่ ซึ่งเป็นบัตรที่ผูกกับกระเป๋าเงินอิเลคทรอนิคส์ทรู ฉะนั้นเมื่อโอนเสร็จแล้ว ผู้รับซึ่งถือบัตรใบนี้ สามารถไปถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มทั่วประเทศไทย โดยเสียค่าบริการครั้งละ 20 บาท

ฉะนั้น ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แบบ ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง เกิดความหลากหลายทางด้าน แอพพลิเคชั่น เพราะเป็นแพลทฟอร์ม ทางด้านเงิน ด้วยการนำไปประยุกต์ใช้ เพราะปัจจุบันไม่ว่าจะทำอะไรทางธุรกรรมก็ต้องจ่ายเงินทั้งนั้น

ดูไม่ค่อยสอดคล้องกับพฤติกรรมคนไทย

เป็นการเริ่มต้นของพฤติกรรมใหม่ ๆ ที่คนไทยยังไม่คุ้นเคย ถ้านับจากการทำตลาดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาระยะเวลา 2 เดือน วันนี้มีผู้เข้าใช้บริการทรูมันนี่กว่า 3 แสนราย ลูกค้าเหล่านี้ค่อนข้างที่จะคุ้นเคย เพราะเดิมทางทรูมีบริการที่เรียกว่า โมบาย ทรอฟอัฟ ถ้าหากมีแอร์ไทม์หรือมีเงินในโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถโอนเงิน ได้ ซึ่งขณะนี้ทรูมูฟมีฐานลูกค้ากลุ่มนี้นับล้านราย พร้อมที่จะให้บริการทรูมันนี่กลายเป็นธุรกรรม ทางการเงินอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ช่วงแรกก็ไม่คิดว่าฐานลูกค้าจะเพิ่มขึ้นเร็วขนาดนี้ แสดงว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นเรื่องยากสำหรับผู้ใช้บริการ และไม่ได้เป็นเรื่องเกินความจำเป็น ตราบใดที่บริการนั้นตอบสนองความสะดวกสบาย และไม่ยากเกินไปลูกค้าเข้ามาใช้แน่นอน

สิ้นปีนี้ฐานลูกค้าเกินเป้าที่กำหนด

ก็น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะสิ่งที่ตอบสนองในวันนี้ ถือว่ามากเกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ จากเดิมตั้งเป้ายอดผู้ที่เข้ามาใช้บริการสิ้นปี 5 แสนราย โดยขณะนี้ตัวเลขลูกค้าอยู่ที่ 3 แสนราย ในเมื่อผลตอบรับดีเกินคาด ยอดสิ้นปีก็น่าจะเพิ่มมากกว่านี้

กำหนดกลยุทธ์ รุกตลาด ครึ่งปีหลัง อย่างไร

ภายหลังจากได้รับการไว้วางใจ จากลูกค้า กลยุทธ์การตลาดครึ่งปีหลังนี้จะเน้นการเพิ่มแอพพลิเคชั่น ให้ลูกค้ามากขึ้น ซึ่งลูกค้าสามารถจับต้องได้จริง เช่น ถ้าหากเป็นผู้ใช้บริการทรูมันนี่ ต้องการข้อมูลสิทธิพิเศษในการซื้อของ หรือ ประมูลสินค้าทุกวัน หรือที่เรียกว่า บริการ วี บิด ( We Bid) วี บาย (We Buy) ก็จะส่ง SMS หรือข้อความไปยังลูกค้าทรูมันนี่ ทั้ง 3 แสนรายทุกเช้า หรือถ้าหากใครไม่ได้รับก็สามารถโทรเข้ามาสมัครได้ ซึ่งข้อความที่ส่งไปนั้นจะเป็นการนำเสนอขายสินค้าราคาพิเศษ หรือมอบส่วนลดมากมาย เช่น การนำเสนอขายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อหนึ่ง จากราคาเดิม 1 หมื่นบาท แต่วันนี้ขายเพียง 6 พันบาท ซึ่งถ้าหากลูกค้าสนใจก็สามารถซื้อได้ทันที

อย่างไรก็ตาม แอพพลิเคชั่น ลักษณะดังกล่าวนอกจากจะได้ความสนุกแล้ว ลูกค้ายังได้ของดี ราคาถูก พร้อมทั้งบริการหลังการขายด้วยการจัดส่งถึงบ้าน และแนวโน้มอนาคตก็จะเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น

หมายความว่า ทรูมันนี่ มีพันธมิตรรายใหม่

เพื่อสร้างจุดแข็งทางการตลาดของทรูมันนี่ให้มากกว่านี้ ล่าสุดนี้ ทางทรูฯ ร่วมกับ วิลล่า มาร์เก็ต เปิดให้บริการช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง สนุกกับการเลือกซื้อสินค้าและเครื่องดื่มนำเข้าหลากหลายชนิด ผ่านเว็บไชต์ www.weloveshopping.com ซึ่งปัจจุบันมีสามารถที่ใช้บริการประจำกว่า 3 หมื่น หรือสั่งซื้อผ่านบริการล่าสุด “weloveshopping On-The-Move” โดยจะส่งข้อความ SMS แจ้งผ่านมือถือทรูมูฟ เมื่อมีข้อความข้อเสนอพิเศษ หรือมีสินค้าใหม่ ๆเข้ามาจำหน่ายที่ วิลล่า มาร์เก็ต หรือชวนร่วมประมูลสินค้าพิเศษ ตลอดจนให้โทรสั่งซื้อสินค้า ที่สำคัญอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้นด้วยการชำระเงินผ่านช่องทางบริการทรูมันนี่

ปัจจุบัน ได้รับความนิยมมากและสามารถขยายฐานลูกค้าที่ใช้บริการทรูมันนี่มากกว่า 300000 ราย ซึ่งมีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ท่ามกลางวิกฤตน้ำมันแพง เพราะไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางให้เสียเวลา และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

เปิดจองบัตรคอนเสิร์ต AF 3

นอกจาก บริการด้านธุรกรรมการเงินแล้ว ทรูมันนี่ยังตอบสนองความสุขและความสนุกสำหรับ ผู้ชมที่ชื่นชอบ อะคาเดมี แฟนเทเซีย โครงการ 3 หรือ AF 3 ที่กำลังฮอตฮิตขณะนี้ เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรู เริ่มเปิดให้จอง บัตรคอนเสิร์ต AF 3 รอบวันที่ 9 กันยายน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยสามารถใช้ แอพพลิเคชั่นของทรูมันนี่ บนโทรศัพท์ ทรูมูฟ โดยมีขั้นตอนไม่ยากเพียงแค่กดไปที่ เมนู ทรูมันนี่ กด จองบัตร AF 3 แล้วจ่ายเงินหลังจากนั้นก็จะได้รับการยืนยันส่งผ่าน SMS ในการรับบัตรทันทีสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ทรูมันนี่ ให้มากกว่า เอ็มเปย์ ตรงไหน

ต้องดูเขาไปเรื่อย ๆ อย่างของเรา เป็น แอพพลิเคชั่น ที่จับต้องได้ และเกิดขึ้นจริง ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำให้เหมือนกับเขา ถ้าเห็นศักยภาพในการให้บริการที่ทำขณะนี้ เชื่อว่าทำได้แน่นอนเพราะทรูมีความพร้อมในทุกด้าน ไม่อยากแสดงความคิดเห็นในเรื่องของคู่แข่ง

แล้วจุดต่างที่เหนือคู่แข่ง คืออะไร

ผมว่าวันนี้การให้บริการไม่ต่างกันมาก ต้องถามว่าลูกค้านำไปใช้อะไร แต่ของทรูมันนี่ ลูกค้าสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน จับต้องได้จริงนำความสะดวกทุกอย่างมาไว้บนมือถือ อย่างเช่น ผู้ใช้บริการทรูมูฟ ทุกเดือนต้องจ่ายบิล แทนที่จะเดินทางไปจ่ายที่ศูนย์ชำระเงินต่างๆ ก็หันมาใช้บริการของทรูมันนี่แทนเพื่อเป็นการ ลดขั้นตอนความยุ่งยากของการชำระค่าใช้จ่ายลงไป

การนำความสะดวก สบายมอบให้ลูกค้าจุดนี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา คุณภาพที่เรามีมหาศาลเป็นจุดต่างที่เขาไม่มี “ สิ่งสำคัญก็คือ ต้องหาสิ่งดี ๆ ที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันมาใช้ และมาพร้อมกับความสนุกสนานของแอพพลิเคชั่น ” เช่นการชักจูงในการประมูลของ หากตัดสินใจช้าก็จะพลาดโอกาสสิ่งดี ๆ ออกไป

สถาบันการเงินให้ความร่วมมือดี

ขณะนี้มีเกือบทุกธนาคาร รวมทั้งหมด 7 ธนาคาร ส่วนแบงค์ที่ร่วมกับเรา ด้านบัตรเครดิต เช่น เคแบงค์ ก็สามารถเป็นเพลเมนท์ เกรตเวย์ บัตรเครดิตให้กับเรา ส่วนผู้ที่ออกบัตรร่วมกันในรูปแบบวีซ่า คือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เชื่อมต่อการให้บริการทรูมันนี่ ด้วยดีตลอดมา

อนาคตมีแผนการขยายไฟแนนซ์

พาร์ทเนอร์ ของทรูมันนี่ ก็คือ ธนาคารซึ่งแคมเปญโปรโมชั่นต่าง ๆ แต่ละแบงค์จะมีโปรแกรมการให้บริการลูกค้าเอง ไม่สามารถอธิบายขั้นตอนนี้ได้ แต่คาดว่าไม่นานก็จะทยอยออกมา

เป้าหมายสูงสุด หรือ อนาคตของ ทรูมันนี่

อยากให้ผู้ใช้บริการมาลองใช้นวัตกรรมใหม่ ได้ใช้ประโยชน์ในความสะดวกสบายเหล่านี้ เพราะสิ่งสำคัญที่เน้นในการให้บริการดังกล่าว ทำอย่างไร เพื่อให้ลูกค้ามีไลฟ์สไตล์ ที่สะดวกขึ้นในการดำรงชีวิตประจำวันที่สามารถสัมผัสจับต้องได้และมาพร้อมกับความสนุก

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *