แนะปรับโครงสร้างไอที หนุนเครือข่ายการศึกษา

ชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย
อุปนายกสภา มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น

ปัจจุบันภาคการศึกษาในไทย ยังขาดระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอที ที่มีประสิทธิภาพและเข้าถึงความต้องการ ในระดับภูมิภาค รวมถึงในอดีตที่ผ่านมาไม่ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐโดยเฉพาะด้านไอทีเท่าที่ควร เพราะภาครัฐ จะสนับสนุนเฉพาะสถาบันการศึกษาของรัฐเท่านั้น ซึ่งทุกฝ่ายคงต้องกลับมาให้ความสำคัญของการสร้างเครือข่ายการศึกษา สำหรับเยาวชนไทยทั้งประเทศให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งเป็นสิ่งสำคัญที่กระทรวงไอซีทีต้องเร่งผลักดันการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้เข้าถึงในทุกภูมิภาคเป็นประการแรก เพื่อรองรับเครือข่ายทางด้านการศึกษา ที่จะอำนวยประโยชน์ต่อนักเรียนนักศึกษา ในรูปแบบของโครงการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีไอทีด้านต่างๆ กับภาคเอกชน

ไม่ว่าจะเป็น ฮาร์ดแวร์ การจัดวางอินฟราสตรักเจอร์ ระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์ เพื่อสร้างเครือข่ายการศึกษา ในลักษณะห้องเรียนเสมือนจริง (เวอร์ชัว คลาสรูม) ผ่านโครงข่ายไอพี อินเทอร์เน็ต หรือดาวเทียม รองรับการส่งคอนเทนต์ ทั้ง ภาพ เสียง มัลติมีเดีย โดยที่นักเรียนและอาจารย์สามารถโต้ตอบได้แบบทันที ซึ่งจะเข้ามาเสริมฐานการเรียนรู้แบบอี-เลิร์นนิ่ง ในระดับการศึกษาได้อีกขั้นหนึ่ง

ากกว่านั้น กระทรวงไอซีที ยังสามารถช่วยเหลือในลักษณะเปิดโอกาสในการเรียนรู้ของเด็ก ให้มีโอกาสได้ใช้อุปกรณ์ไอที และคอนเทนต์ตามหลักสูตรอย่างทั่วถึง หรือเป็นที่ปรึกษาทางด้านไอที และสามารถจัดหาได้ในราคาพันธมิตร เฉพาะโรงเรียน และสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระต้นทุน จากการพัฒนาซอฟต์แวร์การศึกษา ให้กับสถาบันการศึกษาโดยที่ไม่ต้องเสียค่าจ่ายทั้งหมด เพราะปัจจุบันค่าไลเซนส์คอนเทนต์การศึกษามีราคาค่อนข้างสูง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *