ไอซีที รับปากพร้อมเร่งแต่งตั้ง “บอร์ด กสท ชุดใหม่” สัปดาห์นี้ ทั้งรอเคาะราคากลางไทยโมบายหากไม่มีข้อยุติ

สุชัย เจริญรัตนกุล รองนายกรัฐมนตรี รักษาการราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งแต่งตั้งคณะกรรมการ กสท โทรคมนาคม ให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ธุรกิจไทยโมบายยังดำเนินการต่อไป โดยที่รายชื่อคณะกรรมการดังกล่าวไม่ต้องเสนอ ครม. เนื่องจากเป็น องค์กรรัฐวิสากิจ

ซึ่งหลังจากที่แต่งตั้งคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว จะร่วมเป็นประธานดำเนินการประชุมโดยด่วน ในการตกลงหาข้อสรุป ซื้อหุ้นไทยโมบาย ระหว่าง กสท โทรคมนาคม กับ ทีโอที ขณะนี้ กสท โทรคมนานคม ถือหุ้นอยู่ที่ 48 % และทีโอที ถืออีก 52 % หากไม่สามารถตกลงราคาซื้อขายหุ้น ทางกระทรวงไอซีที จะกำหนดราคากลางให้

ส่วนกรณี การควบรวมทีโอที และ กสท โทรคมนาคม ตามนโยบายที่ต้องการจะผลักดันให้นำทรัพย์สินของ กสท โทรคมนาคม และ ทีโอที รวมกันเป็นบริษัทเดียวกันก่อนเข้าตลาด อาจจะเป็นชื่อ บริษัท TOT& CAT หรือ CAT&TO T แล้วแต่จะกำหนด ดีกว่าทั้งสองบริษัทต้องมาแข่งกันเอง

โดยคาดว่า แนวทางดังกล่าวสามารถดำเนินการได้แน่นอน แต่อยู่ที่ความเด็ดขาดของนโยบาย รวมถึงขณะนี้ยังไม่สามารถ ผลักดันไม่ได้อย่างเต็มที่ เพราะ ตนเองมีเวลารักษาการถึง ธ.ค. นี้ เท่านั้น

นอกจากนี้ ในเรื่องแผนการเบิกจ่ายงบประมาณ จะมีการเร่งแผนดำเนินการให้ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะโครงการ ที่กำหนดไว้แล้ว ที่ผ่านมาก็ได้เร่งรัดมาตลอดและมีความคืบหน้ามาขึ้น อาทิ กรณีซิมการ์ดมีการจดทะเบียนเพิ่มมากขึ้น และการจัดซื้อจัดจ้างอยู่ในขั้นตอนที่ใกล้จะสำเร็จ เพราะการเบิกจ่ายของกระทรวงขณะนี้มีน้อยมากและยังล่าช้าอยู่ จึงต้องเร่งดำเนินการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *