ตัวเลือกการรักษาสำหรับผมคุดที่ขา

ขนคุดทำให้เกิดตุ่มแดงอักเสบซึ่งมีขนที่มีอยู่ติดอยู่ในผิวหนัง คุณสามารถมีขนคุดในสถานที่ที่คุณโกนได้ตามปกติเช่นคอใบหน้าและใต้วงแขน นอกจากนี้ขนคุดที่ขาอาจเกิดจาก: การแว็กซ์การร้อยไหมและการถอนขน สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดขนคุดคือรูขุมขนซึ่งมักจะงอกลงมาตามแกนผมจะระคายเคืองเมื่อถูกตัดหรือดึงออก

ถุงขนคุดอาจเจ็บปวดและไม่สบายตัว

ความจริงที่ว่าซีสต์ขนคุดส่วนใหญ่ไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดใด ๆ อย่างไรก็ตามมีบางคนทำและคุณต้องใช้มาตรการเพื่อกำจัดสิ่งเหล่านี้มิฉะนั้นอาจกลายเป็นสิ่งที่ร้ายแรงกว่านั้นได้ ในกรณีที่มีขนคุดที่ขาบริเวณรอบ ๆ ขนคุดอาจมีความอ่อนไหว หากไม่ได้รับการดูแลอาจทำให้ขนคุดติดเชื้อได้ ดังนั้นขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ของคุณทันทีหากคุณสังเกตเห็นว่าขนคุดของคุณติดเชื้อ

แพทย์มักจะรักษาถุงขนคุดโดยการให้ยาปฏิชีวนะ

สิ่งเหล่านี้ถูกกำหนดโดยเฉพาะเพื่อรักษาขนคุดที่ขา ในบางกรณีการรักษาก็เพียงพอที่จะกำจัดการติดเชื้อ ในกรณีอื่น ๆ การติดเชื้อจะไม่หายไปเอง ในกรณีเหล่านี้แพทย์อาจสั่งให้ใช้ครีมทาเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่ติดเชื้อ ในกรณีที่มีขนคุดรุนแรงแพทย์อาจต้องผ่าตัด
อีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาถุงขนคุดคือการรักษาด้วยความเย็นซึ่งเกี่ยวข้องกับการแช่แข็งบริเวณที่ได้รับผลกระทบจนกว่าการติดเชื้อจะหมดไป วิธีนี้จะได้ผลก็ต่อเมื่อขนคุดอยู่ใกล้กับผิวและไม่ฝังลึกในผิวหนังชั้นหนังแท้

รักษาขนคุด

สำหรับการรักษาถุงขนคุดแพทย์มักจะสั่งให้ใช้ครีมทาบางชนิดซึ่งสามารถใช้กับขนคุดและจะถูกความร้อนฆ่าได้ จำเป็นต้องใช้ครีมนี้เป็นประจำและหากอาการแย่ลงอาจต้องใช้ครีมจำนวนมากขึ้น ในกรณีที่มีขนคุดที่ขาอย่างรุนแรงจำเป็นต้องใช้ครีมตามใบสั่งแพทย์อย่างต่อเนื่อง ครีมนี้มีประสิทธิภาพมากในการขจัดปัญหา
ในกรณีที่มีขนคุดเล็กน้อยที่ขามีหลายวิธีในการจัดการกับปัญหา คุณสามารถเลือกที่จะเก็บขนคุดไว้หรือจะปล่อยให้มันหายเองก็ได้ ในกรณีที่มีขนคุดเล็กน้อยที่ขาวิธีการรักษาที่พบบ่อยที่สุดคือสวมเสื้อผ้าที่สบายตัวเช่นชุดชั้นในผ้าฝ้าย
หากขนคุดของคุณอยู่ลึกเข้าไปในผิวหนังการกำจัดมันออกไปได้ยากมาก ในกรณีที่มีปัญหารุนแรงมากขึ้นบางครั้งจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเพื่อขจัดปัญหาออกไป อย่างไรก็ตามในกรณีที่มีขนคุดเล็กน้อยที่ขาก็ไม่จำเป็น ในกรณีที่มีขนคุดที่ขาเล็กน้อยคุณอาจต้องเลือกตัวเลือกแรกในการรักษานั่นคือการทาครีมและดูว่ามันเป็นอย่างไร
ในกรณีที่มีขนคุดที่ขาอย่างรุนแรงคุณสามารถเลือกที่จะรักษารากของขนคุดด้วยกรดบางชนิด หรือครีมที่จะฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้ขนคุดขึ้นตั้งแต่แรก วิธีแก้ปัญหาเฉพาะจุดยังมีประโยชน์อย่างมากในการขจัดปัญหาในกรณีที่มีปัญหารุนแรง วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาทุกประเภทคือการขอความช่วยเหลือจากแพทย์ แต่คุณยังสามารถรักษาขนคุดที่ขาได้ด้วยตัวเองโดยใช้ครีมและวิธีแก้ปัญหาง่ายๆ

ข้อมูลที่นำมาจาก Bupa บริษัท ที่เชี่ยวชาญด้าน บทความ สุขภาพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *