“โนเกีย 9500 คอมมูนิเคเตอร์ กลายมาเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการทำธุรกิจของเผม
วันนี้ผมได้รับผลตอบแทนการลงทุนเบื้องต้นในเทคโนโลยีแล้ว ผมใช้เวลาในการรับสายโทรศัพท์น้อยลง และลงมือทำงานจริงๆ จังๆ ได้เร็วขึ้น ไปพบลูกค้าได้มากรายและทำงานให้เสร็จได้เร็วขึ้นกว่าเดิม
ด้วยโนเกีย 9500 ผมสามารถรับส่งอีเมล์และข้อความ แจ้งความคืบหน้าของการทำงานให้ลูกค้าทราบเมื่อไรก็ได้
และไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม”
ปีเตอร์ ฮาร์เมอร์
เจ้าของธุรกิจ เบเวอร์ลี่ ฮิลส์ บิสซิเนส แมชีนส์
ชื่อบริษัท เบเวอร์ลี่ ฮิลส์ บิสซิเนส แมชีนส์
ประเภทธุรกิจ ให้บริการและซ่อมอุปกรณ์สำนักงาน ปัญหาที่ต้องการแก้ไข ลดปริมาณการใช้โทรศัพท์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ลูกค้าแม้ในขณะที่กำลังเดินทาง ทางแก้ คำสั่งแจ้งซ่อมและขอรับบริการของลูกค้าจะถูกส่งไปยังเว็บไซต์ของบริษัทฯ โดยตรงก่อนจะส่งมายังเครื่องโนเกีย 9500 คอมมูนิเคเตอร์โดยผ่านเทคโนโลยี GPRS ประโยชน์ที่ได้รับ |
เบเวอร์ลี่ ฮิลส์ บิสซิเนส แมชีนส์ (BHBM) ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2527 โดยปีเตอร์ ฮาร์เมอร์ ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจเอง BHBMเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่มีความเชี่ยวชาญด้านการให้บริการและการซ่อมบำรุงอุปกรณ์สำนักงาน เช่น เครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ เครื่องโทรสาร เครื่องพริ้นเตอร์สำหรับคอมพิวเตอร์ และเครื่องย่อยกระดาษ ปัจจุบัน BHBM มีพนักงานทั้งหมด 4 คน ซึ่งมีทั้งวิศวกรที่ให้บริการแก่ลูกค้า และเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน BHBM ให้บริการโดยเน้นหัวใจในการดำเนินธุรกิจหลัก 3 ข้อหรือ 3P ได้แก่ ราคา (price) ผลงาน (performance) และ การบริการส่วนบุคคล (personal service)
ปัญหาที่ต้องการแก้ไข
วิศวกรที่ต้องเดินทางอยู่ตลอดเวลา จำเป็นต้องติดต่อกับบริษัทฯ ทางโทรศัพท์อยู่เสมอ เพื่อรับทราบและแจ้งความคืบหน้าในการให้บริการแก่ลูกค้าในแต่ละวัน ลูกค้าจะโทร. เข้ามาที่สำนักงานที่เบเวอร์ลี่เพื่อแจ้งขอรับบริการ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะจัดการและกำหนดวันเวลาที่วิศวกรของบริษัทฯ จะเข้าไปให้บริการ ก่อนที่จะโทร. ไปแจ้งลูกค้าให้ทราบถึงวันและเวลานัดหมาย ดังนั้น การทำงานทั้งระบบจึงต้องอาศัยการโทรติดต่อกันหลายครั้งซึ่งนอกจากจะมีต้นทุนสูงแล้วยังใช้เวลามากอีกด้วย และสำหรับลูกค้าที่นำอุปกรณ์ของตนมายังที่สำนักงานเพื่อรับบริการ ก็จะได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์เช่นกัน เพื่อแจ้งว่าอุปกรณ์นั้นซ่อมบำรุงเรียบร้อยแล้ว พร้อมให้ลูกค้ามารับคืน
ทางแก้ไข
ฮาร์เมอร์คุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ของโนเกียเป็นอย่างดี และเคยใช้โนเกีย 9210 มาแล้ว ในที่สุดเขาก็ได้ตัดสินใจเลือก โนเกีย 9500 คอมมูนิเคเตอร์สำหรับใช้ในธุรกิจของเขา เขาสร้างเว็บไซต์ของ BHBM โดยได้สร้างแบบฟอร์มขอรับบริการไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ ส่วนโนเกียก็ได้ทำงานกับฮาร์เมอร์เพื่อที่จะให้มั่นใจว่าคำร้องเหล่านี้จะถูกส่งมายังเครื่องโนเกีย 9500 คอมมูนิเคเตอร์โดยผ่านเทคโนโลยี GPRS ฮาร์เมอร์จึงสามารถเช็คอีเมล์ได้ทุกชั่วโมงขณะที่กำลังเดินทาง เพื่อตรวจดูว่ามีการแจ้งงานใหม่เข้ามาทางเว็บไซต์หรือไม่
ฮาร์เมอร์กล่าว “โนเกีย 9500 คอมมูนิเคเตอร์นับได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมาจากโนเกีย 9210 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ใช้งานได้เร็วขึ้น เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุนได้ดีด้วยการเชื่อมต่อผ่าน GPRS และตอบโจทย์ความต้องการในงานของผมได้อย่างสมบูรณ์ อุปกรณ์นี้มีรูปลักษณ์ที่เหมาะ มีหน้าจอสีขนาดใหญ่ คีย์บอร์ดเต็มรูปแบบ เวลาใช้เป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ใช้ง่าย เรียกว่ามีประโยชน์ใช้สอยครบทุกจุดประสงค์ คุณสมบัติโดดเด่นกว่าใครในตลาดที่รวมอยู่ในอุปกรณ์นี้ช่วยงานในธุรกิจของผมได้อย่างมหาศาล”
ประโยชน์ที่ได้รับ
หลังจากที่ได้เริ่มมีแบบฟอร์มขอรับบริการบนเว็บไซต์ และมีโนเกีย 9500 คอมมูนิเคเตอร์ไว้สำหรับรับข้อมูลดังกล่าวขณะเดินทาง ฮาร์เมอร์ก็เริ่มรู้สึกถึงประโยชน์ที่ได้รับอย่างชัดเจน ปริมาณการโทรศัพท์ติดต่อลดลงถึง 97% และคำขอรับบริการส่วนใหญ่ก็จะเป็นการแจ้งทางเว็บไซต์ ซึ่งช่วยลดเวลาในการรับโทรศัพท์และโทร.ออก รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงานซึ่งสามารถหันมาให้ความสนใจกับงานซ่อมบำรุงสินค้าของลูกค้าและงานด้านการจัดการสำนักงานได้มากยิ่งขึ้น
ในฝ่ายลูกค้าเองก็ได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่นี้เช่นกัน โดยที่ลูกค้าได้รับการบริการเร็วขึ้น ทราบได้เร็วขึ้นว่าเมื่อไรวิศวกรจะแวะมาให้บริการได้ นอกจากนี้ ขณะที่ฮาร์เมอร์ใช้เวลาส่วนใหญ่บนท้องถนน เขาก็ยังสามารถเรียกดูคำขอรับบริการได้เสมอ และอาจจะแวะไปหาลูกค้าได้ภายในวันเดียวกันกับที่รับคำแจ้งเข้ามาหากฮาร์เมอร์กำลังอยู่ในบริเวณใกล้เคียงพอดี
“โนเกีย 9500 คอมมูนิเคเตอร์กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจของผม วันนี้ผมได้รับผลตอบแทนการลงทุนเบื้องต้นในด้านเทคโนโลยีแล้ว ผมใช้เวลาในการรับสายโทรศัพท์น้อยลง และลงมือทำงานจริงๆ จังๆ ได้เร็วขึ้น ไปพบลูกค้าได้มากรายและทำงานให้เสร็จได้เร็วขึ้นกว่าเดิม ด้วยโนเกีย 9500 ผมสามารถรับส่งอีเมล์และข้อความ แจ้งความคืบหน้าของการทำงานให้ลูกค้าทราบเมื่อไรก็ได้ และไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม” ฮาร์เมอร์ กล่าวในท้ายที่สุด