โรคผิวหนังภูมิแพ้ – สาเหตุและการรักษา

ผู้ที่เป็นโรคผิวหนังภูมิแพ้อาจมีผื่นที่ผิวหนังแห้งและเป็นสะเก็ด ซึ่งมีอาการคันและผื่นแดง ผื่นอาจเกิดขึ้นได้ทุกที่ในร่างกายตั้งแต่ใบหน้าจนถึงเท้า ผิวหนังจะหนาและเป็นสะเก็ด แต่ไม่เจ็บปวด นอกจากนี้ยังสามารถหัก เป็นหลุมเป็นบ่อ และเป็นหนังได้ มันสามารถนำไปสู่ต้อกระจกได้ หากผิวหนังอักเสบอยู่บริเวณรอบดวงตา ผิวหนังที่เป็นสะเก็ดยังสามารถทำให้เกิดรอยพับของผิวหนังใต้ตาได้

แม้ว่าโรคผิวหนังภูมิแพ้มักเป็นผลมาจากการแพ้ แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โรคหอบหืดและการแพ้อาหารเป็นเรื่องปกติในผู้ที่เป็นโรคผิวหนังภูมิแพ้ บ่อยครั้ง โรคผิวหนังภูมิแพ้เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินขบวนไปสู่โรคภูมิแพ้อื่นๆ และเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักว่าไม่ใช่สัญญาณของการเจ็บป่วยอื่นๆ

โรคผิวหนังภูมิแพ้เป็นโรคอักเสบเรื้อรังของผิวหนัง โรคนี้มักเป็นโรคในวัยเด็กที่ลุกเป็นไฟและเข้าสู่ภาวะทุเลาลง การให้อภัยสามารถอยู่ได้นานหลายสัปดาห์ เดือน หรือปี แม้ว่าภาวะนี้จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ก็สามารถควบคุมและป้องกันได้ หากเกิดซ้ำ โดยปกติทริกเกอร์อื่นจะทริกเกอร์ โชคดีที่การดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดวูบวาบนั้นเป็นเรื่องง่าย

อาการของโรคผิวหนังภูมิแพ้อาจเกิดจากปฏิกิริยาการแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้บางชนิด การหายใจเอาไรฝุ่นเข้าไปอาจทำให้เกิดการลุกเป็นไฟในผู้ป่วยโรคผิวหนังภูมิแพ้ได้ ในการศึกษานี้ ผู้ป่วยโรคผิวหนังภูมิแพ้ 20 รายได้รับไรฝุ่นเพียงเล็กน้อย และ 9 รายมีอาการผื่นขึ้นและการทำงานของปอดลดลง

ในบรรดาการรักษาทั่วไปสำหรับโรคผิวหนังภูมิแพ้ มีหลายวิธีในการลดการสัมผัสละอองเรณู การใช้เครื่องปรับอากาศในสภาพอากาศร้อนสามารถช่วยลดผลกระทบของละอองเกสรดอกไม้ได้ การใช้ผ้าที่ระบายอากาศได้ เช่น ผ้าฝ้าย จะช่วยลดปริมาณสิ่งสกปรก ฝุ่น และสารก่อภูมิแพ้อื่นๆ การเก็บเสื้อผ้าและอุปกรณ์กลางแจ้งของคุณให้ห่างจากห้องนอนเป็นวิธีสำคัญในการลดโอกาสเกิดโรคผิวหนังภูมิแพ้

แม้ว่าโรคผิวหนังภูมิแพ้จะเป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบของผิวหนัง แต่ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมบางอย่างสามารถทำให้เกิดการระบาดได้ การแพ้อาหารบางอย่างอาจทำให้เกิดโรคผิวหนังภูมิแพ้ได้ ในช่วงสภาวะนี้ รอบของอาการคันและรอยขีดข่วนอาจส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับ สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ความเหนื่อยล้า สมาธิไม่ดี และแม้กระทั่งความวิตกกังวล และรอบ ๆ อาการคันและรอยขีดข่วนเป็นอาการทั่วไปและไม่พึงประสงค์

มีหลายวิธีในการรักษาโรคผิวหนังภูมิแพ้ วิธีที่พบบ่อยที่สุดวิธีหนึ่งคือการสวมเสื้อผ้าหลวมๆ ทำจากผ้าฝ้าย 100 เปอร์เซ็นต์ การใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมไม่มีสีสามารถช่วยป้องกันโรคผิวหนังภูมิแพ้ได้ หากคุณมีโรคผิวหนังภูมิแพ้ที่เกิดจากอาการแพ้ คุณควรหลีกเลี่ยงการสวมตะขอโลหะ การเปลี่ยนสลักโลหะและเทปพันสายไฟสามารถช่วยได้เช่นกัน

โรคผิวหนังภูมิแพ้เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบที่ส่งผลต่อผิวหนัง สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย แต่ส่วนใหญ่จะส่งผลต่อใบหน้า ข้อศอก และหลังเข่า และมักพบในผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ โรคผิวหนังภูมิแพ้ทำให้เกิดการอักเสบและมีอาการคัน และโรคผิวหนังภูมิแพ้ไม่ได้เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบเสมอไป หากมีผลกระทบต่อผิวหนัง คุณควรติดต่อแพทย์ทันที

โรคผิวหนังภูมิแพ้สามารถจำแนกได้จากความผิดปกติของแต่ละบุคคล ความผิดปกติบางอย่างรวมถึงการขาดน้ำมันในผิวหนังและภูมิคุ้มกันบกพร่อง แบคทีเรียที่ติดเชื้อที่เรียกว่า Staphylococcus aureus สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อในผู้ที่เป็นโรคผิวหนังภูมิแพ้ได้ การติดเชื้อเหล่านี้อาจทำให้เกิดผื่น อักเสบ และจามได้

การอักเสบอาจทำให้เกิดกลากและทำให้ยากต่อการรักษา การอักเสบอาจทำให้เกราะป้องกันของผิวหนังอ่อนแอลง ส่งผลให้โรคแย่ลง การอักเสบเป็นอีกปัจจัยหนึ่งในกลาก อาจนำหน้าโรคหอบหืดและไข้ละอองฟาง สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาแพทย์หรือเว็บไซต์ Handaldok เพื่อค้นหาวิธีการรักษาโรคผิวหนังภูมิแพ้ที่ดีที่สุด

หกเดือนแรกของชีวิตเด็กมีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบภูมิคุ้มกัน ระบบภูมิคุ้มกันจะปรับสมดุลของ T-helper lymphocytes ทั้งสองประเภท Th-1 และ Th-2 ตลอดจนสารเคมีที่เรียกว่า cytokines และ immunoglobulin E ที่ทำให้เกิดอาการแพ้ เป็นผลให้โรคผิวหนังภูมิแพ้สามารถกระตุ้นได้จากสารระคายเคืองต่างๆ รวมถึงการแพ้อาหาร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *