งานสัปดาห์สากลแห่งการเขียนจดหมาย 2549 งานไปรษณียบัตรแห่งแผ่นดิน : เขียนครั้งไหนไม่ยิ่งใหญ่เท่าครั้งนี้

“งานสัปดาห์สากลแห่งการเขียนจดหมาย” จัดขึ้นตามข้อตกลงของการประชุมใหญ่สหภาพสากลไปรษณีย์ ครั้งที่ 14 เมื่อเดือนสิงหาคม 2500 ณ กรุงออตตาวา ประเทศแคนนาดา ซึ่งกำหนดให้ประเทศภาคีสมาชิกทั้งหลาย ซึ่งมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วยจัดงานสัปดาห์สากลแห่งการเขียนจดหมาย (International Letter Writing Week) ขึ้นเป็นประจำระหว่างสัปดาห์ที่ตกอยู่ในวันที่ 9 ตุลาคมของทุกปี เพื่อระลึกถึงวันสำคัญในประวัติศาสตร์ของสหภาพสากลไปรษณีย์ คือวันที่ 9 ตุลาคม 2417 เป็นวันที่ประเทศภาคีสมาชิกได้ร่วมกันลงนามในอนุสัญญาสากลไปรษณีย์เป็นครั้งแรกที่กรุงเบอร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สำหรับปีนี้ประเทศไทยได้จัดงาน “สัปดาห์สากลแห่งการเขียนจดหมายประจำปี 2549”ระหว่างวันที่ 9-15 ตุลาคม 2549 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ปิ่นเกล้า ชั้น G ภายในงานจะได้พบกับ “ไปรษณียบัตร” ในยุคแรก ๆของไทย เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช เสด็จประพาสยุโรป และทรงมีพระราชหัตถเลขาบนโปสการ์ดกลับมายังเมืองไทย รวมทั้งไปรษณียบัตรของเจ้าฟ้าองค์อื่น ๆ ซึ่งจะมีการนำมาจัดแสดงในนิทรรศการพิเศษ “ตำนานไปรษณียบัตรไทย…จากเจ้าฟ้าสู่ปวงชน” ภายในงานสัปดาห์สากลแห่งการเขียนจดหมาย ประจำปี 2549  ระหว่างวันที่  9-15 ตุลาคม 2549

การเดินทางของไปรษณียบัตรไทยในอดีต นอกจากประกอบด้วยเรื่องราวของไปรษณียบัตร เมื่อครั้งล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนินยังเมืองต่าง ๆ ในทวีปยุโรป รวมทั้งภาพซึ่งเจ้านายและผู้ตามเสด็จในครั้งนั้นได้ส่งมาพระราชทาน และถวายสมเด็จพระเจ้าบรมวงค์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพแล้ว ยังมีการจัดแสดงชุด “ไปรษณียบัตรเจ้าฟ้า” ของพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เมื่อครั้งเสด็จไปทรงศึกษาอยู่ที่ประเทศอังกฤษ และเยอรมนี ในช่วงปี พ.ศ.2448 – 2457 ก่อนเสด็จกลับเข้ามารับราชการในราชนาวีไทย

แม้จะจัดเป็นประจำทุกปี แต่งานสัปดาห์สากลแห่งการเขียนจดหมายในปีนี้เรียกได้ว่ามีความหมายยิ่งกว่าครั้งใด ๆ ที่ผ่านมา เนื่องจากจัดขึ้นภายใต้สโลแกนที่ว่า “เรารักพระเจ้าอยู่หัว” เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวโรกาสมหามงคลแห่งการครองราชย์ครบ 60 ปี ดังนั้นผู้เข้าชมงานย่อมไม่พลาดอย่างแน่นอนกับไปรษณียบัตรลายพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ที่ทรงเขียนถึงสมเด็จพระพันวัสสา มาตุจฉาเจ้าฯ รวมถึงไปรษณียบัตรของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงโปรดการเขียนไปรษณียบัตรกลับมายังพระองค์เองทุกครั้งที่ทรงเสด็จไปยังที่ต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ความยิ่งใหญ่ของไปรษณียบัตรภายในงานครั้งนี้ ยังประกอบด้วยมุมนิทรรศการที่ชื่อ “ทวยราษฎร์ร่วมใจถวายพระพร” จัดแสดงไปรษณียบัตรของเหล่าพสกนิกร ผู้จงรักภักดีที่เขียนถวายพระพร หรือเขียนถึงความดีที่ตั้งใจกระทำเพื่อในหลวง ซึ่งได้รับการคัดสรรจากโครงการบัตรถวายพระพรพร้อมสายรัดข้อมือ และโครงการไปรษณียบัตร 60 ล้านความดีเพื่อในหลวง เราจะได้เห็นถ้อยร้อยวจีที่หลากหลายแตกต่างกันไปบนไปรษณียบัตรเหล่านั้น แต่ด้วยอารมณ์ความรู้สึกหนึ่งเดียวของคนไทยทั้งชาติ นั่นคือสำนึกแห่งความจงรักภักดี และปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง แม้กระทั่งข้อความจากผู้พิการทางสายตาที่บรรจงถ่ายทอดผ่านถ้อยคำ “ขอพระองค์ทรงพระเจริญ”  ในรูปอักษรเบรลล์ถึงพระองค์ท่าน

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการประกวดเขียนไปรษณียบัตร 60 ล้านความดีเพื่อในหลวงในระดับเยาวชน ภายใต้หัวข้อ “เราจะทำความดีอะไร…เพื่อในหลวง”  ชิงรางวัลสิ่งสะสมตราไปรษณียากรล้ำค่าหลายรายการ โดยแบ่งกลุ่มผู้เข้าประกวด 3 ระดับ คือเยาวชนอายุ  6- 9 ปี  10 – 12  ปี  และ 13 – 18 ปี ตามลำดับ คะแนนตัดสิน  50 % มาจากความคิดในการทำความดี ที่เหลืออีก 50 % เป็นคะแนนลายมือสวยงามอ่านง่าย และความสะอาดอย่างละครึ่ง (25 %)

และเพื่อส่งเสริมการเขียนไปรษณียบัตรให้แพร่หลายยิ่งขึ้นรวมทั้งเพิ่มพูนความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ยังมีมุม “เชื่อมสายใยผ่านไปรษณียบัตร” ให้เด็ก ๆ เยาวชน หรือแม้แต่ผู้ใหญ่มาเขียนไปรษณียบัตรที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ เขียนส่งถึงญาติสนิทมิตรสหาย หรือใครก็ได้ฟรี โดยมีตู้ไปรษณีย์ออกแบบเป็นผู้รับปลายทางน่ารัก ๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ย่าตายาย คุณครู เพื่อนรัก หวานใจ ไปจนถึงใครก็ได้ ตั้งไว้เชื้อเชิญให้ส่งกันได้ตามอัธยาศัยวันละ 200 ใบ

งานนี้ต้องบอกว่าเหมาะกับเด็ก ๆ ในช่วงปิดภาคเรียนเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะมีการเปิดตัวพี่ “หนุ่มซองบิน” มาสคอตหน้าใหม่ของไปรษณีย์ไทยมาให้หนู ๆ ได้รู้จัก รับรองใครเห็นเป็นต้อง “รักแรกพบ” ทีเดียวเชียว และเพื่อเติมสีสันให้สนุกขึ้นไปอีก งานนี้ได้เตรียมตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ “หนุ่มซองบิน” ไว้แจกฟรีแก่เด็ก ๆ และผู้ใหญ่ได้ประลองฝีมือระบายสีตามจินตนาการกันเต็มที่ด้วย           ณ  ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ปิ่นเกล้า  วันที่ 9– 15 ตุลาคม 2549  มางานนี้รับรองไม่พลาดสิ่งดี ๆ อย่างแน่นอน

รูป 1  แสตมป์ดอกไม้ดักแมลง ชุดที่ระลึกงานสากลแห่งการเขียนปี 2549 วางจำหน่ายตั้งแต่ 9 ตค. 2549 ณ ที่ทำการไปรณีย์ทั่วประเทศและในงานสัปดาห์สากลแห่งการเขียนจดหมาย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า 9-15 ต.ค. นี้

 

รูป 2 ไปรษณียบัตรลายพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ที่ทรงเขียนถึงสมเด็จพระพันวัสสา มาตุจฉาเจ้าฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *