ยาเสพติด – อันตรายจากการล่วงละเมิด

 

คำว่ายาเสพติดหมายถึงยาใด

ๆ ที่ทำให้เกิดสภาวะของความอิ่มเอมใจหรือความรู้สึกเป็นอยู่ที่ดี คำว่า narcotic มาจากรากศัพท์ภาษากรีกว่า "nakon" ซึ่งแปลว่า "นอนหลับ" ซึ่งแปลว่า "รักษา" คำว่ายาเสพติด แต่เดิมหมายถึงยาที่กระตุ้นให้นอนหลับหรือมึนเมา และใช้ในทางการแพทย์เพื่ออ้างถึงยาเสพติดที่มีคุณสมบัติร่าเริงหรือยากล่อมประสาท ปัจจุบัน คำว่า narcotic ถูกนำมาใช้กับสารหลายชนิด เช่น ยาแก้ไอ ยาแก้ปวด และยาแก้ปวด

ยาเสพติดมีจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ มียาเสพติดที่ผิดกฎหมาย เช่น โคเคน ยาบ้า เฮโรอีน และกัญชา ยาผิดกฎหมายมีหลายรูปแบบ เช่น ยาเม็ด ผง ของเหลว สเปรย์ ควัน หรือแม้แต่ผงไร้ควัน โคเคน เมทแอมเฟตามีน เฮโรอีน และกัญชาล้วนเป็นสารเสพติดสูง หลายคนติดยาเพราะรู้สึกว่าจำเป็นต้องบรรเทาความเครียดหรือภาวะซึมเศร้าด้วยการใช้ยา

นอกจากยาผิดกฎหมายแล้ว ยังมียาถูกกฎหมาย เช่น แอสไพริน คาเฟอีน อะเซตามิโนเฟน ไอบูโพรเฟน และยาอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมียาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ เช่น ยาคุมกำเนิด ยาลดความวิตกกังวล และยาแก้ซึมเศร้า ยาถูกกฎหมายมักขายในร้านขายยา แต่สามารถซื้อได้ที่ร้านขายยา ยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์บางชนิดสามารถซื้อได้ตามกฎหมายจากแพทย์ที่มีใบอนุญาตเท่านั้น ในขณะที่ยาอื่นๆ มีจำหน่ายโดยไม่ต้องมีใบสั่งยาจากร้านขายยา โดยทั่วไปมียาเสพติดหลายประเภทในสหรัฐอเมริกา

โคเคนเป็นหนึ่งในสารเสพติดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โคเคนทำมาจากใบของต้นโคคา เมื่อโคเคนถูกสูบหรือฉีดเข้าไป มันเป็นสิ่งกระตุ้นที่ทรงพลังซึ่งทำให้เกิดความอิ่มเอิบใจ ความรู้สึกเป็นอยู่ที่ดี และการผ่อนคลาย

สารกระตุ้นที่ผิดกฎหมายอีกประเภทหนึ่งคือเมทแอมเฟตามีน แอมเฟตามีนให้ผลคล้ายกับโคเคน แต่ไม่มีศักยภาพในการเสพติด แม้ว่าเมทแอมเฟตามีนจะออกฤทธิ์คล้ายกับโคเคน แต่จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้เร็วกว่า แอมเฟตามีนสามารถทำลายตับ ไต หัวใจ และสมองได้

เฮโรอีนเป็นยาเสพติดสูงอีกชนิดหนึ่งที่สามารถสร้างผลกระทบที่คล้ายคลึงกับโคเคน ในทางตรงกันข้าม เฮโรอีนมีศักยภาพในการเสพติดน้อยกว่าและให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันสำหรับผู้ใช้ ผู้ใช้เฮโรอีนรู้สึกสบายตัว ตื่นตัว มีพลัง มีความสุขมากขึ้น ตื่นตัวมากขึ้น และสร้างสรรค์

ฝิ่น ได้แก่ ฝิ่น กัญชา เฮโรอีน โคเคน เมทาโดน และมอร์ฟีน ยาเสพติดยังจำแนกตามการใช้ในทางที่ผิด

ผู้เสพยาเสพติดที่ผิดกฎหมายจำนวนมากติดสารเหล่านี้เนื่องจากการเสพติดอย่างมาก การติดฝิ่นทำให้ร่างกายผลิตมอร์ฟีนในความรู้สึกสูงเช่นเดียวกับที่ผู้ใช้กำลังประสบอยู่ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น ผู้ใช้จะเริ่มมีอาการถอน ในบางกรณี ผู้ป่วยอาจถึงกับเสียชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษา อาการเหล่านี้อาจรวมถึงคลื่นไส้ อาเจียน เหงื่อออก ตัวสั่น ท้องร่วง และวิตกกังวลทั่วไป

ยาเสพติดอีกประเภทหนึ่งที่ทำให้เสพติดได้มากคือแอลกอฮอล์

เนื่องจากแอลกอฮอล์เป็นสิ่งเสพติดสูง คนที่ติดสุราอาจรู้สึกว่าวิธีเดียวที่จะหลบหนีจากสารนี้ได้คือการดื่มมากเกินไป เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ติดสุราในการขอความช่วยเหลือ

ผู้ติดสุราที่ติดสุราไม่สามารถทำงานได้ดีในสังคมที่ปราศจากยาเสพติด ผู้คนอาจประสบปัญหา เช่น ปวดหัว นอนไม่หลับ ตาพร่ามัว ง่วงนอน และพูดไม่ชัด พวกเขายังมีปัญหาเกี่ยวกับการตัดสินและความยากลำบากในการเพ่งสมาธิ ผู้ติดสุราส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าตนไม่ดีขึ้นเพราะแอลกอฮอล์ฝังแน่นในชีวิตของพวกเขา … ชีวิตของพวกเขาช่างเข้มข้นเสียจนยาเสพย์ติดครอบงำจิตใจของพวกเขา

กัญชาเป็นอีกหนึ่งยาเสพติดที่เสพติดอย่างมาก กัญชาผลิตโคเคนและเฮโรอีนในปริมาณสูงเช่นเดียวกับโคเคนและเฮโรอีน ผู้ติดยาหลายคนพัฒนาร่างกายให้พึ่งพากัญชา ซึ่งแข็งแกร่งกว่าโคเคนและเฮโรอีนมาก ซึ่งหมายความว่าแม้เพียงช่วงสั้นๆ ของการขาดกัญชาก็สามารถทำให้เกิดอาการถอนตัวอย่างรุนแรงได้

ยาบางชนิดอาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรงได้ หากใช้ในทางที่บริสุทธิ์ผิด ผู้ที่มีอาการป่วยร้ายแรง เช่น เอดส์หรือมะเร็ง มักจะมีความเป็นไปได้ของการเสพติดประเภทนี้ คนอื่นๆ ที่ใช้ยาในทางที่ผิดโดยพยายามหยุดใช้อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรง เช่น ตับวายและการติดเชื้อ สภาแห่งชาติว่าด้วยปัญหาการติดสุราและยาเสพติดได้รวบรวมรายชื่อยาเสพติดที่เสพติดสูง รวมทั้งรายชื่อศูนย์บำบัดยาเสพติด หากคุณหรือคนที่คุณรักติดยา ให้ไปพบแพทย์ทันที Diariola Republica Mexico

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *