วิธีรักษาโรคอีโคไล

 

Escherichia coli เป็นแบคทีเรียแกรมบวก ปัญญาประดิษฐ์ ไม่เคลื่อนไหว แอโรบิก ไม่ใช้ออกซิเจน ของคลาส Escherichium ซึ่งมักพบในลำไส้ใหญ่ของสัตว์เลือดอุ่นส่วนใหญ่ Enterobacteriaceae ซึ่งเป็นแบคทีเรียกลุ่มใหญ่ที่มี E. coli O157: H7 และ Staphylococcus aureus Escherichia เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการท้องร่วงและความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารในมนุษย์ สามารถพบได้ทั้งในมูลสัตว์และอุจจาระของมนุษย์

โรคที่พบบ่อยที่สุดที่เกิดจากเชื้ออีโคไล ได้แก่ ท้องร่วง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และการติดเชื้อที่ผิวหนัง เช่น เท้าของนักกีฬา กลาก ผื่นที่ผิวหนัง และกลาก ทารกและเด็กบางคนอ่อนแอต่อการติดเชื้อเนื่องจากลำไส้เล็กกว่าผู้ใหญ่ นอกจากนี้ สตรีมีครรภ์สามารถติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ได้ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแข็งตัวของเลือด ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ

เมื่อมีการติดเชื้อเกิดขึ้น การป้องกันตามธรรมชาติของร่างกายจะโจมตีและฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่บุกรุกทำให้เกิดการติดเชื้อหรือไม่? ยาปฏิชีวนะสามารถใช้รักษาอาการนี้ได้ แม้ว่า E. coli จะดื้อต่อยาปฏิชีวนะหลายชนิดในช่วงศตวรรษที่ผ่านมาก็ตาม

วิธีหนึ่งในการป้องกัน E. coli ไม่ให้ติดเชื้อในร่างกายของคุณคือการหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่ปนเปื้อน อาหารบางชนิด เช่น เนื้อดิบหรือผลิตภัณฑ์จากนมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ เป็นที่ทราบกันดีว่ามีแบคทีเรียจำนวนหนึ่ง และสามารถป้องกันได้ง่าย อย่างไรก็ตาม อาหารบางชนิดไม่เป็นที่รู้จักว่ามีแบคทีเรีย E. coli แต่ก็ยังสามารถทำให้คนป่วยได้หากบริโภค เช่น ผลไม้ ผัก และสัตว์ปีกบางชนิด

กุญแจสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อประเภทนี้คือการเฝ้าระวังอาการใดๆ

ที่เกิดขึ้นในลำไส้ เช่น อุจจาระเป็นเลือด ปวดท้อง อาเจียน หรือมีไข้ อาการเหล่านี้อาจส่งสัญญาณถึงการติดเชื้อ E. coli ที่เป็นไปได้ แต่ก็อาจส่งสัญญาณอย่างอื่น เช่น การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ โรคตับอักเสบ หรือโรคร้ายแรงอื่นๆ หากคุณมีอาการท้องร่วง ควรปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง

การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันการติดเชื้ออีโคไลในลำไส้ อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น มันฝรั่งและข้าว ควรหลีกเลี่ยงหากคุณมีอาการนี้ ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่ว เมล็ดพืชและพืชตระกูลถั่ว ปลา ถั่ว และถั่วเลนทิลเป็นแหล่งสารอาหารที่ดีที่ช่วยให้ลำไส้แข็งแรง

การรับประทานผักและผลไม้เยอะๆ จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง วิตามินซีช่วยต่อต้านแบคทีเรียและยังพบได้ในผักและผลไม้มากมาย อาหารที่สมดุลจะไม่เพียงต่อสู้กับการติดเชื้อ E. coli แต่ยังเป็นโรคอื่นๆ อีกด้วย

อาหารเพื่อสุขภาพช่วยรักษาสุขภาพของลำไส้แม้ว่า

อย่างไรก็ตาม อาจมีการกำหนดยาหลายชนิดเพื่อฆ่า E. coli ตามธรรมชาติ ยาแก้ท้องร่วงบางชนิดไม่เพียงรักษาการติดเชื้อ แต่ยังบรรเทาอาการได้อีกด้วย แต่ยังเร่งกระบวนการบำบัดให้เร็วขึ้นอีกด้วย การอภิปรายตัวเลือกเป็นความคิดที่ดี ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อนใช้ยาหรือการบำบัดใดๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อในอนาคต

การรักษาธรรมชาติสำหรับอาการท้องร่วงอาจรวมถึงการดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อดื่มอย่างน้อยวันละแปดแก้ว ช่วยให้ระบบย่อยอาหารชุ่มชื้นและสามารถป้องกันการขาดน้ำ การดื่มน้ำมาก ๆ สามารถ ป้องกันการก่อตัวของสารพิษในลำไส้ ที่เกี่ยวข้องกับ E. coli

การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและสมดุลเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันโรคนี้ตั้งแต่แรก เมื่อบุคคลได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค แพทย์อาจแนะนำให้เปลี่ยนอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าอาการยังคงอยู่

ปัจจัยหนึ่งที่มักถูกมองข้ามเมื่อพยายามเปลี่ยนอาหารคือความเครียด คนที่อยู่ภายใต้ความเครียดมักจะมีอาการท้องร่วงมากกว่าคนที่ไม่อยู่ภายใต้ความเครียด โดยการลดความเครียดในชีวิตของคุณ โรคนี้เกิดขึ้นน้อยลง

เมื่อบุคคลกำลังทุกข์ทรมานจากภาวะนี้ การรักษาสุขภาพของระบบภูมิคุ้มกันของคุณเป็นสิ่งสำคัญ นี่เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อในอนาคต อย่าลืมดูแลตัวเองและระบบย่อยอาหารของคุณ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *