สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับวิตามินดี

การขาดวิตามินดีอาจเกี่ยวข้องกับโรคเบาหวานและมีโอกาสสูงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง (ความดันโลหิตสูง) เช่นกัน อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมอีกมากเพื่อตรวจสอบว่าการขาดวิตามินดีส่งผลต่อความดันโลหิตสูงอย่างไร ยังเร็วเกินไปที่จะแนะนำว่าการขาดวิตามินดีทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หรือหากอาหารเสริมวิตามินดีอาจมีบทบาทในการป้องกันความดันโลหิตสูง มีทฤษฎีทั่วไปสองสามข้อในเรื่องนี้ซึ่งเป็นสาเหตุของการเก็งกำไรมากมาย

มีหลายทฤษฎีที่อธิบายว่าทำไมวิตามินดีจึงอาจลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ หนึ่งในทฤษฎีที่ได้รับความนิยมคือทฤษฎีที่ว่าวิตามินดีสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้ บางคนบอกว่าทฤษฎีนี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากการวิจัยและไม่มีหลักฐานสนับสนุน

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยบางชิ้นที่ระบุว่าวิตามินดีมีบทบาทสำคัญในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของบุคคล การวิจัยพบว่าการขาดวิตามินดีในเด็กที่มีนิสัยการกินที่ไม่ดีอาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น แพทย์บางคนเชื่อว่านี่อาจเป็นผลมาจากวิตามินในระดับต่ำมากกว่านิสัยการกินที่ไม่ดี

ยังไม่ชัดเจนว่าวิตามินดีมีผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายอย่างไร

คิดว่าวิตามินดีสามารถป้องกันคอเลสเตอรอลจากการสร้างบนผนังหลอดเลือดแดงและสร้างโล่ อย่างไรก็ตาม ไม่มีงานวิจัยที่ระบุว่าการเสริมวิตามินดีสามารถลดการสะสมของคอเลสเตอรอลหรือลดปริมาณคอเลสเตอรอลที่พบในร่างกายได้อย่างไร

แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานมากนักที่บ่งชี้ว่าวิตามินดีสามารถลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองหรือหัวใจวายได้ แต่ก็มีข้อมูลบางอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าวิตามินดีอาจลดความเสี่ยงต่อโรคไตได้ การศึกษาบางชิ้นระบุว่าระดับวิตามินดีอาจลดลงในผู้สูงอายุ

เชื่อกันว่าการขาดวิตามินดีในปริมาณที่เพียงพอเป็นสาเหตุหลักของโรคกระดูกพรุน ซึ่งเป็นภาวะที่ส่งผลต่อเนื้อเยื่อกระดูกและความสามารถของร่างกายในการดูดซึมแคลเซียม นอกจากนี้ยังพบว่าวิตามินดีในระดับต่ำมีส่วนช่วยในการพัฒนามะเร็งต่อมลูกหมาก แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าวิตามินในระดับต่ำเกี่ยวข้องกับการเริ่มเป็นโรคหัวใจ แต่นักวิจัยบางคนอ้างว่าวิตามินเหล่านี้อาจมีบทบาทในภาวะหัวใจล้มเหลวและโรคหลอดเลือดสมอง

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าการขาดวิตามินดีอาจมีบทบาทในการพัฒนาโรคสะเก็ดเงิน ซึ่งเป็นปัญหาผิวเรื้อรังที่ทำให้เป็นหย่อมแห้งและเป็นสะเก็ด พวกเขายังเชื่อว่าวิตามินดีในระดับต่ำอาจนำไปสู่โรคข้ออักเสบสะเก็ดเงิน โรคข้ออักเสบสะเก็ดเงินเกิดขึ้นเนื่องจากข้อต่ออักเสบทำให้เกิดอาการปวดและบวม

งานวิจัยบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าวิตามินดีอาจมีบทบาทในการป้องกันมะเร็ง

คิดว่าวิตามินดีช่วยป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสแพพพิลโลมาของมนุษย์ ซึ่งเป็นสาเหตุของหูดที่อวัยวะเพศ และมะเร็งปากมดลูกชนิดอื่นๆ และยังช่วยป้องกันมะเร็งปอด สมอง ตับ ไต กระเพาะอาหาร และตับอ่อนได้อีกด้วย

มีหลักฐานบางอย่างที่แสดงว่าวิตามินดีสามารถปรับปรุงภาวะเจริญพันธุ์ในสตรีได้ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงที่ทานอาหารเสริมวิตามินดีจะเพิ่มจำนวนอสุจิที่ไปถึงไข่ เชื่อกันว่าการขาดวิตามินดีเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของภาวะมีบุตรยากในสตรี ไม่ชัดเจนว่าการเชื่อมต่อนี้เป็นเหตุผลหรือไม่ แต่คาดว่าวิตามินดีจะช่วยเพิ่มภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิงโดยการลดจำนวนอสุจิในร่างกายที่จับกับไข่

การขาดวิตามินดียังเชื่อมโยงกับโรคกระดูกพรุน http://ihealzy.com/osteoporosis-0323/ และโรคกระดูกอ่อน โรคกระดูกพรุนเป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถดูดซับเนื้อเยื่อกระดูกเข้าสู่เซลล์กระดูกได้

แพทย์บางคนเชื่อว่าการขาดวิตามินดีอาจมีบทบาทในการพัฒนาโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น หลอดเลือดแดง ซึ่งเป็นภาวะที่หลอดเลือดแดงอ่อนแอและอุดตันได้ เพราะหลอดเลือดมักเกิดในวัยชรา การขาดวิตามินดีอาจทำให้เกิดโรคหัวใจได้ เช่นเดียวกับเงื่อนไขอื่นๆ เช่น โรคเบาหวานและมะเร็งบางชนิด

อย่างไรก็ตาม สำหรับหลายๆ คน การขาดวิตามินดีอาจทำให้เกิดปัญหาเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว เช่น โรคโลหิตจาง การได้รับวิตามินดีมากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาได้ แม้ว่าปริมาณที่แน่นอนที่คุณต้องการเพื่อให้ได้รับวิตามินดีเพียงพอนั้นขึ้นอยู่กับประเภทร่างกายของคุณ แต่แพทย์ของคุณมักจะบอกคุณว่าคุณต้องการได้รับอะไร

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *