ปวดไหล่และแข็งแรง

ไหล่น่าจะเป็นข้อต่อที่หลากหลายที่สุดในร่างกายของคุณ มันขยับต้นแขนไปข้างหน้าและข้างหลัง นอกจากนี้ยังช่วยให้แขนหมุนตามเข็มนาฬิกาและเคลื่อนจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง ไหล่ได้รับการเคลื่อนไหวส่วนใหญ่จากกลุ่มกล้ามเนื้อข้อมือ rotator หากกล้ามเนื้อนี้อ่อนแอหรือได้รับความเสียหาย อาจทำให้แขนของคุณเจ็บได้มาก

คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับอาการปวดไหล่มาบ้างแล้ว เนื่องจากมันส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมาก ไหล่มักเป็นส่วนแรกของร่างกายที่ได้รับผลกระทบระหว่างการบาดเจ็บที่ไหล่ มีสาเหตุทั่วไปบางประการของอาการปวดไหล่ และนักกายภาพบำบัดสามารถช่วยคุณระบุสาเหตุของอาการบาดเจ็บได้

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดอย่างหนึ่งของอาการปวดไหล่และอาการบาดเจ็บที่ข้อมือแบบโรเตเตอร์คือการใช้งานมากเกินไปและการยืดออกมากเกินไป หากคุณกำลังเคลื่อนไหวซ้ำๆ เช่น ยกของหนัก คุณจะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ไหล่ แม้แต่การนั่งลงและทำกิจกรรมเพิ่มขึ้นเป็นเวลานานก็สามารถสร้างความเครียดให้กับไหล่ได้

หากไหล่ของคุณได้รับความเสียหายเนื่องจากการใช้งานมากเกินไปหรือได้รับบาดเจ็บ กล้ามเนื้อข้อมือ rotator จะต้องได้รับการฝึกฝนและเสริมความแข็งแกร่ง สิ่งแรกที่คุณควรทำคือพบหมอนวดและ/หรือผู้ฝึกสอนด้านกีฬาเพื่อช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อไหล่ สิ่งนี้จะช่วยปรับปรุงการเคลื่อนไหวของคุณและลดความเจ็บปวด

เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่ไหล่ คุณต้องเข้าใจกายวิภาคของคุณ กล้ามเนื้อไหล่มีสี่กลุ่มหลัก ซึ่งรวมถึงกลุ่มกล้ามเนื้อ supraspinatus กลุ่มกล้ามเนื้อ infraspinatus กลุ่มกล้ามเนื้อ teres minor และกลุ่มกล้ามเนื้อ subscapularis supraspinatus มีหน้าที่ในการขยับแขนขึ้นและลงในขณะที่ infraspinatus มีหน้าที่ในการเคลื่อนไหวของแขนจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง

teres minor เป็นกลุ่มกล้ามเนื้อรองที่ไหล่และช่วยขยับแขนไปข้างหน้าและข้างหลัง สุดท้าย subscapularis เป็นกลุ่มกล้ามเนื้อขนาดใหญ่และมีหน้าที่ในการเคลื่อนไหวจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งและเหนือศีรษะ หากกลุ่มกล้ามเนื้อหลักเหล่านี้ได้รับบาดเจ็บ อาจทำให้เกิดอาการปวด ตึง หรือรู้สึกตึงที่ไหล่ได้มาก

 

หากคุณมีอาการบาดเจ็บที่ไหล่ แพทย์อาจสั่งเหล็กจัดฟันเพื่อช่วยพยุงเมื่อฟื้นตัว พวกเขาอาจแนะนำให้คุณสวมผ้าพันแผลในช่วงสองสามวันแรก จากนั้นถอดออกแล้วลองสวมผ้าพันแผลสักหนึ่งหรือสองวัน นี้จะช่วยให้คุณหายเร็วขึ้น หลังจากผ่านไปสองสามสัปดาห์ คุณสามารถกลับไปทำกิจกรรมตามปกติได้โดยไม่ต้องแต่งตัว

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องจำไว้คือการรักษาความเจ็บปวดหรือการอักเสบที่คุณประสบอยู่ แม้ว่าวิธีนี้จะช่วยเร่งกระบวนการบำบัดได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่า คุณไม่ได้ตอบสนองต่อความเจ็บปวดมากเกินไป หรือรู้สึกไม่สบายตัว

ถ้าปวดมากเกินทน อาจจะต้องผ่าตัดไหล่ ตัวเลือกทั่วไปสำหรับการผ่าตัดไหล่ ได้แก่ การเปลี่ยนไหล่ การผ่าไหล่ (การถอดไหล่) การกระจัดของไหล่ หรือแม้กระทั่งการตัดกระดูกต้นแขนออก แพทย์ของคุณจะปรึกษาทางเลือกของคุณกับคุณก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้าย

หากคุณมีอาการเช่น ข้ออักเสบ ทำให้ปวดไหล่ และคุณยังพักฟื้นอยู่ คุณอาจต้องใช้มาตรการป้องกันโดยการเสริมสร้างกล้ามเนื้อไหล่ เมื่อคุณสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเต็มที่และไร้ข้อจำกัด มากขึ้นบนไหล่ของคุณ อาการปวดไหล่จะลดลงและกล้ามเนื้อได้รับการฟื้นฟู

แบบฝึกหัดที่ดีที่สุดสำหรับการเสริมสร้างไหล่มักเป็นโปรแกรมที่กำหนดเป้าหมายกลุ่มกล้ามเนื้อทั้งหมดพร้อมกัน โปรแกรมที่ดีในการปรับปรุง supraspinatus และ infraspinatus ควรมีแบบฝึกหัดมากมายที่ทำซ้ำแล้วซ้ำอีก การทำสิ่งเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีกจะไม่ได้ผลตราบเท่าที่คุณได้รับผลลัพธ์ที่สม่ำเสมอ

ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะหาโปรแกรมที่จะกำหนดเป้าหมายกลุ่มกล้ามเนื้อทั้งหมดและทำอย่างถูกต้อง ยิ่งคุณทำมากเท่าไหร่ คุณจะรู้สึกเจ็บปวดและยืดหยุ่นมากขึ้นเท่านั้น และไหล่ของคุณจะหายเร็วขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *