สาเหตุของความดันโลหิตเพิ่มขึ้น

การสูบบุหรี่และดื่มเป็นสาเหตุทั่วไปของความดันโลหิตสูง เช่นเดียวกับควันบุหรี่มือสอง การใช้ทั้งยาสูบและแอลกอฮอล์สามารถยกระดับความดันโลหิตของคุณได้ ทั้งสองอย่างอาจเป็นอันตรายได้ และความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูงในผู้ชายจะสูงกว่าผู้หญิง นอกจากการสูบบุหรี่แล้ว หลายคนยังมีความดันโลหิตเพิ่มขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น นอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจแล้ว น้ำหนักยังเพิ่มภาระงานของหัวใจอีกด้วย นอกจากนี้ ผู้ที่สูบบุหรี่มักจะมี BP สูงกว่าค่าเฉลี่ย นอกจากนี้ การสูบบุหรี่และดื่มมากเกินไปอาจทำให้ระดับความดันโลหิตเพิ่มขึ้นได้

แม้ว่าความดันโลหิตสูงจะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ก็อาจทำให้หัวใจล้มเหลว โรคหลอดเลือดสมอง และไตวายได้ สิ่งสำคัญคือต้องทราบจำนวนความดันโลหิตของคุณเพื่อดำเนินการควบคุม แม้ว่าคุณจะไม่มีอาการใดๆ ก็ตาม คุณสามารถทำงานร่วมกับทีมดูแลสุขภาพของคุณเพื่อให้ความดันอยู่ในเกณฑ์ปกติ อย่างไรก็ตาม หากความดันโลหิตของคุณสูงกว่าระดับปกติ คุณควรปรึกษาแพทย์ทันที วิธีนี้ไม่เพียงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด แต่ยังช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ได้อีกด้วย

ความเครียดเป็นหนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของความดันโลหิตสูง ความเครียดเรื้อรังเป็นสาเหตุที่พบบ่อย แต่มีปัจจัยบางอย่างที่สามารถนำไปสู่ความดันโลหิตสูงได้ ความเครียดเรื้อรังอาจทำให้ความดันโลหิตของคุณสูงขึ้นและเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคร้ายแรงอื่นๆ ไม่มีวิธีรักษาโรคความดันโลหิตสูงที่เป็นที่รู้จัก แต่คุณสามารถทำตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อลดระดับความเครียดได้ การฝึกโยคะและการทำสมาธิเป็นประจำสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้โดยควบคุมการตอบสนองของร่างกายต่อสถานการณ์ที่ตึงเครียด

ความดันโลหิตสูงรองอาจเป็นผลมาจากเงื่อนไขทางการแพทย์อื่น ๆ มักเป็นผลจากปัญหาหัวใจหรือการใช้ยาบางชนิด ในกรณีนี้ อาการมักจะเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ในขณะที่อาการความดันโลหิตสูงขั้นต้นจะค่อยเป็นค่อยไป ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ สำหรับความดันโลหิตสูง ได้แก่ ความเครียด การสูบบุหรี่ และความผิดปกติทางพันธุกรรมบางอย่าง ปัจจัยเหล่านี้มักสืบทอดมา และไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง ยาสามารถช่วยได้

นอกจากปัจจัยด้านไลฟ์สไตล์แล้ว ยังมีเงื่อนไขทางการแพทย์ที่อาจทำให้ความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย ในกรณีส่วนใหญ่ ความเครียดและความดันโลหิตสูงสามารถจัดการได้โดยการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและรับประทานอาหารเสริมจากธรรมชาติเป็นประจำ Cordelle ในบางกรณี การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจเป็นแบบถาวรและอาจช่วยป้องกันความดันโลหิตสูงจากการพัฒนา ด้วยการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต คุณสามารถลดความดันโลหิตของคุณตามธรรมชาติ หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงมาหลายปีแล้ว คุณอาจเป็นโรคทางพันธุกรรมที่ทำให้ความดันโลหิตสูงได้

สาเหตุอื่นๆ ของความดันโลหิตสูง ได้แก่ การตั้งครรภ์ โรคไทรอยด์ และภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ยาเย็นและโรคหอบหืดยังสามารถเพิ่มความดันโลหิตได้ ยาคุมกำเนิดและการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนยังช่วยเพิ่มความดันโลหิตในสตรีได้ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพูดคุยกับแพทย์เพื่อระบุความเสี่ยงและดำเนินการเพื่อลดความดันโลหิตของคุณ ยิ่งคุณลดความดันโลหิตได้เร็วเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้น้อยลง

แม้ว่าความดันโลหิตสูงอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงภาวะสุขภาพที่แฝงอยู่ แต่สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์เพื่อแยกแยะเงื่อนไขทางการแพทย์ที่แฝงอยู่ หากคุณไม่ทราบสาเหตุของความดันโลหิตสูง ไปพบแพทย์ อาจมีปัญหาที่อาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ หากคุณสงสัยว่าคุณมีความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง คุณควรติดต่อแพทย์ทันที

ความดันโลหิตสูงอาจเป็นสัญญาณของภาวะที่แตกต่างกันเล็กน้อย คนส่วนใหญ่ประสบกับความเครียดในชีวิตประจำวัน ฮอร์โมนความเครียดที่หลั่งในร่างกายเพิ่มความดันโลหิต นอกจากนี้ โรคบางชนิดอาจทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นได้ แม้ว่าความเครียดจะเป็นสาเหตุของความดันโลหิตสูง แต่สาเหตุและผลกระทบของมันแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ในกรณีที่ร้ายแรงที่สุด ความดันโลหิตสูงเป็นสัญญาณของภาวะทางการแพทย์ที่ร้ายแรง

ความดันโลหิตสูงอาจเกิดจากเงื่อนไขทางการแพทย์บางอย่าง ในบางกรณีที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น บุคคลอาจมีความดันโลหิตสูงโดยไม่รู้ตัว หากความดันโลหิตของคุณต่ำเกินไป อาจทำให้หัวใจล้มเหลวหรือเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้ อาการของความดันโลหิตสูง ได้แก่ อาการเจ็บหน้าอก ปวดหัว และอาหารไม่ย่อย ปัญหาเหล่านี้อาจนำไปสู่ความดันโลหิตสูงโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นคุณต้องไปพบแพทย์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *