ตัวอย่างของไขมันในอาหาร

ไขมันเป็นสารที่โดยทั่วไปเป็นเอสเทอร์หรือส่วนผสมของกรดไขมัน พบตามธรรมชาติในอาหารและสิ่งมีชีวิต แต่มนุษย์ก็ผลิตได้เหมือนกัน นี่คือตัวอย่างบางส่วนของไขมันในอาหาร อาหารคืออะไร? ประการแรกคือไขมันอิ่มตัว เป็นไขมันอิ่มตัวชนิดหนึ่งและมีแคลอรีสูงมาก คุณควรกินผักและผลไม้ให้หลากหลายเพื่อให้ได้รับไขมันเพียงพอ แต่คุณควรบริโภคเท่าไร?

ไขมันอิ่มตัวเป็นไขมันที่มีมากที่สุดในอาหารอเมริกัน เป็นของเหลวและของแข็งที่อุณหภูมิห้อง พบในอาหารจำพวกเนื้อแดง นมสด เนยแข็ง น้ำมันมะพร้าว และขนมอบที่เตรียมเชิงอุตสาหกรรมอีกมากมาย ไขมันอิ่มตัวมีลักษณะเฉพาะคือมีอะตอมของไฮโดรเจนอยู่รอบๆ เป็นจำนวนมาก คาร์บอนแต่ละอะตอม ผลที่ได้คือสายโซ่ของโมเลกุลที่มีปริมาณไขมันอิ่มตัวสูงสุด

ไขมันไม่อิ่มตัวนั้นดีต่อสุขภาพที่สุด ไขมันอิ่มตัวพบได้ในน้ำมันพืชและอาหารแปรรูป ไขมันอิ่มตัวเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและการอักเสบ ไขมันทรานส์ทำมาจากน้ำมันพืชและเป็นแหล่งไขมันทั่วไป ข้าวโอ๊ตมีไขมันประเภทนี้ประมาณ 9% และมีไขมันหลัก 3 ประเภท ได้แก่ ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนและไม่ซับซ้อน ซึ่งแตกต่างจากไขมันไม่อิ่มตัวและไขมันทรานส์ ไขมันชนิดนี้จะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่าย

ไขมันอิ่มตัวเป็นของแข็งที่อุณหภูมิห้อง กรดไขมันโอเมก้า 6 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ซึ่งหมายความว่ามีพันธะคู่อย่างน้อย 2 พันธะในสายโซ่คาร์บอน กรดไขมันเหล่านี้เป็นแหล่งคอเลสเตอรอลที่ดี เพราะจะช่วยลดปริมาณไขมันเลวในเลือดได้ พวกเขายังปรับปรุงโปรไฟล์คอเลสเตอรอลของคุณทำให้เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน โปรดไปที่ https://cth.co.th

ไขมันอิ่มตัวมาจากสัตว์ ในขณะที่ไขมันไม่อิ่มตัวมาจากผักและมีไขมันอิ่มตัวน้อยหรือไม่มีเลย ข้าวโอ๊ตเป็นแหล่งไขมันที่ดีและดีต่อหัวใจของคุณ พวกเขาเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับข้าวโอ๊ต นี่เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับทุกคน แต่คุณควรระวังปริมาณไขมันในอาหารของคุณด้วย ไขมันอิ่มตัวเพียงเล็กน้อยสามารถนำไปสู่คอเลสเตอรอลสูงและโรคหัวใจได้

ไขมันอิ่มตัวมาจากสัตว์ และโดยทั่วไปแล้วจะแข็งตัวที่อุณหภูมิห้อง โดยทั่วไป ไขมันอิ่มตัวมีมากกว่าหนึ่งชนิด แต่เป็นวิธีที่ดีในการลดปริมาณของคุณ ไขมันเหล่านี้ยังดีต่อหัวใจของคุณมากกว่าไขมันประเภทอื่นๆ หากคุณกำลังกินเนื้อแดง ให้แน่ใจว่าคุณหลีกเลี่ยงมันให้มากที่สุด ให้เลือกไขมันไม่อิ่มตัวแทน คุณยังสามารถทานอาหารที่คุณโปรดปรานได้

ไขมันมีสองประเภท ไขมันอิ่มตัวประกอบด้วยโมเลกุลของไฮโดรเจน และไขมันไม่อิ่มตัวประกอบด้วยโมเลกุลของไฮโดรเจน ไขมันอิ่มตัวเป็นของแข็งที่อุณหภูมิห้อง ในขณะที่ไขมันไม่อิ่มตัวประกอบด้วยสารประกอบที่ปราศจากไฮโดรเจน ข้าวโอ๊ตมีปริมาณไขมันอิ่มตัวค่อนข้างต่ำ ข้าวโอ๊ตมีไขมันประมาณร้อยละ 9 และมีเฉพาะไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว กรดไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัวเป็นไขมันชนิดเดียวกัน

ไขมันในร่างกายมี 2 ประเภท ไขมันอิ่มตัวมาจากสัตว์และมักจะแข็งตัวที่อุณหภูมิห้อง ในทางกลับกัน ไขมันไม่อิ่มตัวมาจากพืช และมักจะมีไขมันอิ่มตัวต่ำมาก ตัวอย่างเช่น ข้าวโอ๊ตมีไขมันเกือบร้อยละ 9 และมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และไม่อิ่มตัวทรานส์ ไขมันอิ่มตัวมีระดับคอเลสเตอรอลสูงกว่าไขมันไม่อิ่มตัว

ไขมันอิ่มตัวเกิดจากกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน ในกระบวนการนี้ ก๊าซไฮโดรเจนจะผ่านเข้าไปในน้ำมันและเปลี่ยนพันธะคู่บางส่วนไปเป็นพันธะเดี่ยว เป้าหมายหลักของกระบวนการนี้คือเพื่อให้ไขมันอิ่มตัวมีคุณสมบัติเหมือนกับไขมันไม่อิ่มตัว กระบวนการเหล่านี้จะเปลี่ยนกรดไขมันอิ่มตัวให้เป็นไขมันไม่อิ่มตัวชนิดทรานส์ ไขมันเหล่านี้มักจะแข็งตัวที่อุณหภูมิห้อง

ไขมันอิ่มตัวไม่ดีต่อร่างกาย ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวนั้นดีต่อสุขภาพของคุณ แต่ก็มีอาหารบางชนิดที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ตัวอย่างเช่น เนยมีไขมันอิ่มตัวจำนวนมาก แต่ก็ไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ ดังนั้น หากคุณกังวลเกี่ยวกับปริมาณไขมันอิ่มตัวที่คุณกำลังรับประทาน อย่ารับประทาน คุณจะดีใจที่คุณได้ การกินอาหารที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมาก แต่ก็มีอาหารบางอย่างที่คุณควรหลีกเลี่ยง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *