ภาพรวมอาการปวดท้อง

การวินิจฉัยผู้ป่วยที่มีอาการปวดท้องที่ได้ผลดีที่สุดจะพิจารณาจากประวัติของผู้ป่วย รวมถึงลักษณะความเจ็บปวดและตำแหน่งที่เกิดขึ้น หากความเจ็บปวดเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของลำไส้หรือการรับประทานอาหารก็ควรสังเกต ควรบันทึกรูปแบบของความเจ็บปวดและอาการอื่น ๆ ไว้ด้วย ในระหว่างการตรวจร่างกาย แพทย์ควรมองหาบริเวณที่มีอาการกดเจ็บ ท้องอืด หรือมีก้อนเนื้อ หากมีอุจจาระเป็นเลือดควรสังเกตสิ่งนี้ด้วย

อาการปวดท้องมีหลายประเภท อาการปวดท้องบางส่วนเป็นวงกว้างและแปลได้ไม่ดี ในบางกรณี ความเจ็บปวดไม่เกี่ยวข้องกับไซต์ทั่วไป ตัวอย่างเช่น บุคคลที่มีอาการปวดด้านขวาล่าง (RUQ) อาจมีอาการลำไส้ใหญ่อักเสบด้านขวา อย่างไรก็ตาม ไส้ติ่งอักเสบเฉียบพลันอาจมีอาการปวด LLQ ในขณะที่สาเหตุของอาการปวดท้องมีมากมาย การวินิจฉัยแยกโรคสำหรับผู้ป่วยไม่ควรแยกสาเหตุอื่นที่เป็นไปได้

โดยปกติผู้ป่วยที่มีอาการปวดท้องจะมีอาการบาดเจ็บในวันก่อนหน้า ความเจ็บปวดอาจหมายถึงเส้นประสาทของร่างกายที่อยู่รอบๆ ในกรณีเช่นนี้ การวินิจฉัยที่ถูกต้องเป็นเรื่องยากมาก ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยที่มีอาการปวดท้องจากการทำงานที่เกิดขึ้นซ้ำๆ หรือเรื้อรัง อาจมีอาการปวดเกิดขึ้นซ้ำๆ หรือเป็นๆ หายๆ โชคดีที่มีหนังสือหลายเล่มที่สามารถช่วยให้แพทย์วินิจฉัยได้อย่างแม่นยำ

แหล่งข้อมูลที่สำคัญที่สุดสำหรับการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการปวดท้องคือ Grey’s Anatomy For Students ซึ่งครอบคลุมทั้งร่างกาย ตำรานี้ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับนักศึกษาแพทย์และประกอบด้วยบทเกี่ยวกับผนังช่องท้อง นอกจาก Grey’s Anatomy For Students แล้ว ยังมีแหล่งข้อมูลดีๆ อีกหลายแห่งสำหรับศึกษาผนังหน้าท้อง คู่มือแพทย์สำหรับการตรวจร่างกายและการซักประวัติเป็นแหล่งข้อมูลที่มีค่าเช่นกัน

มักจะยากที่จะระบุว่าสาเหตุของอาการปวดท้องใดที่ได้ผลดีที่สุด บางครั้งอาการปวดอาจเกิดจากกล้ามเนื้อดึงหรืออาจเป็นอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นในสองสามวันที่ผ่านมา ความเจ็บปวดอาจเล็กน้อยหรืออาจเป็นผลมาจากภาวะร้ายแรง แนะนำให้ตรวจร่างกายโดยแพทย์เมื่อไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุของอาการปวด ควรทำการตรวจร่างกายของผู้ป่วยโดยแพทย์

โดยปกติแล้ว อาการปวดท้องเกิดจากอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นเมื่อสองสามวันก่อน บางรายอาจมีอาการปวดรุนแรง เรื้อรัง หรือปวดซ้ำๆ อาการปวดอาจเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นๆ หรือเกิดซ้ำ และอาจมีลักษณะและความรุนแรงของมัน อาจรุนแรงจนรบกวนกิจกรรมประจำวัน ทำให้คนไม่สามารถนั่งนิ่งๆ และเกิดภาวะซึมเศร้าได้ นอกจากนี้ยังสามารถเป็นสัญญาณของปัญหาพื้นฐานที่ร้ายแรงกว่า

อาการปวดท้องส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันก่อนหน้านี้ อาจเป็นผลมาจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหรืออวัยวะต่างๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากไส้ติ่งแตกหรืออวัยวะอื่นที่แตก ผู้ป่วยอาจมีอาการบางอย่างหรือทั้งสองอย่างรวมกัน โดยไม่คำนึงถึงสาเหตุ การวินิจฉัยที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ป่วยและแพทย์

แม้ว่าอาการปวดท้องจะเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งนี้ไม่ควรมองข้าม ความแตกต่างระหว่างประเภทของความเจ็บปวดอาจรุนแรงและถึงแก่ชีวิตได้ อาการปวดท้องมีหลายประเภท: ข้างขม่อมและอวัยวะภายใน อาการปวดข้างขม่อมเป็นอาการปวดอย่างต่อเนื่อง กับการอักเสบของอวัยวะใดอวัยวะหนึ่ง ต้องกำจัด อาการปวดท้องทั้งสองแบบ ในช่วงที่มีอาการปวดเฉียบพลันผู้ป่วยควรพักผ่อน

อาการปวดท้องมักเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับช่องท้อง มักเกิดจากการติดเชื้อที่ทำให้ของเหลวไหลออกจากอวัยวะต่าง ๆ การติดเชื้อในลำไส้เล็กอาจทำให้เยื่อบุช่องท้องข้างขม่อมอักเสบได้ การวินิจฉัยที่ถูกต้องเป็นเรื่องยากเว็บไซต์https://emeovat.com/ กล่าวว่าช่องท้องเฉียบพลันเป็นภาวะที่ต้องได้รับการรักษาทันทีขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความเจ็บปวด การรักษาอาจเป็นเรื่องยาก

ขั้นตอนแรกในการประเมินอาการปวดท้องคือการตรวจ แพทย์จะตรวจดูลักษณะทั่วไปและท่าทางของผู้ป่วย พวกเขาควรระวังการหายใจ ในบางกรณี ความเจ็บปวดอาจเป็นอาการของโรคร้ายแรง ภาวะอื่นๆ เช่น โรคกระเพาะและลำไส้อักเสบจากไวรัส มักจะไม่มีอาการ หากเป็นเช่นนั้น ผู้ป่วยควรได้รับการรักษา ในที่สุด แพทย์จะวินิจฉัยว่าอาการปวดท้องของคุณเกิดจากอาการปวดท้องรุนแรงหรือง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *