โรคอัลไซเมอร์ประเภทต่าง ๆ มีอะไรบ้าง?

โรคอัลไซเมอร์มีหลายประเภท แต่ละประเภทมีอาการแตกต่างกัน อาการในระยะแรกจะคล้ายกับอาการหลงๆ ลืมๆ ตามปกติ และผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ระยะแรกอาจไม่แสดงอาการมากนัก บุคคลอาจยังสามารถขับรถ ทำงาน และเข้าสังคมได้ และอาจไม่มีปัญหาในการแสดงออก ในที่สุดความจำจะถดถอยบ่อยขึ้นและบุคคลนั้นจะไม่สามารถจดจำตนเองหรือผู้อื่นได้ การวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์แต่เนิ่นๆ สามารถช่วยชะลอการลุกลามของโรคได้

ผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ระยะแรกอาจมีอาการเล็กน้อย แม้ว่าปัญหาด้านความจำอาจเป็นอาการที่เด่นชัดที่สุด แต่บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาเพียงเล็กน้อยก็ยังสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้มากมาย แพทย์จะสามารถทดสอบบุคคลสำหรับเงื่อนไขนี้ได้ ภาวะนี้ทำให้บุคคลมีความเสี่ยงสูงต่อโรคอัลไซเมอร์ หากคุณกังวลเกี่ยวกับอาการของโรคอัลไซเมอร์ ให้นัดหมายกับแพทย์เพื่อดูว่าคุณสังเกตเห็นอาการดังกล่าวหรือไม่ คุณยังสามารถสำรวจแหล่งข้อมูลอื่นๆ และรับความช่วยเหลือหากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับหน่วยความจำ

การลุกลามของโรคอาจนำไปสู่ปัญหาในการปฏิบัติงานประจำวัน เช่น การเขียน หรือการจดจำผู้คน แต่เมื่อโรคลุกลาม กิจวัตรประจำวันก็ยากขึ้น ในความเป็นจริง คนที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ขั้นสูงอาจลืมแม้กระทั่งงานพื้นฐาน เช่น การเดินหรือการพูด ทักษะที่สำคัญหลายอย่างสามารถคงอยู่ได้นานกว่าปกติ นอกจากนี้ ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ระยะเริ่มต้นอาจสามารถรักษากิจวัตรบางอย่างที่คุ้นเคยได้

ผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์อาจแสดงบุคลิกภาพและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ขัดขวางกิจกรรมประจำวัน อาการบางอย่างรวมถึงกระสับกระส่าย กระสับกระส่าย ถอนตัว และสูญเสียทักษะทางภาษา แม้จะมีอาการเหล่านี้ แต่ผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะมีชีวิตอยู่ได้แปดถึงสิบปี แม้ว่าระยะเวลาจะสั้นกว่าสำหรับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยก่อนอายุแปดสิบ ความตายมักเกิดจากโรคปอดบวม การขาดสารอาหาร และการสูญเสียของร่างกายโดยทั่วไป

โรคอัลไซเมอร์มีหลายประเภท ชนิดที่พบบ่อยที่สุดเรียกว่าโรคอัลไซเมอร์ที่เริ่มมีอาการช้า และเกิดในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ลักษณะนี้สามารถถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ได้ ในความเป็นจริงบางคนป่วยเพราะพ่อแม่ของพวกเขา โรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรมและมักเป็นกรรมพันธุ์ ผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ระยะแรกอาจทุกข์ทรมานจากโรคนี้ไปตลอดชีวิต แต่อาการของโรคสมองเสื่อมรูปแบบนี้แตกต่างกันอย่างมาก

ในโรคอัลไซเมอร์ระยะแรกเริ่มมีอาการความจำเสื่อมและคิดลำบาก ผู้ที่เป็นโรคสมองเสื่อมประเภทนี้มักได้รับการวินิจฉัยตั้งแต่เนิ่นๆ ในโรคอัลไซเมอร์ระยะกลาง ความเสียหายต่อพื้นที่ประสาทสัมผัสของสมองและการพูดสามารถเกิดขึ้นได้ก่อนที่จะเกิดโรค ซึ่งนำไปสู่ความสามารถในการสื่อสารของบุคคลในที่สุด และผู้ป่วยอาจไม่สามารถทำงานในสภาพแวดล้อมของพวกเขาได้ ในระยะลุกลามของโรคอัลไซเมอร์ คนๆ หนึ่งต้องพึ่งพาผู้อื่น ล้มป่วยและต้องพึ่งผู้ดูแล

โรคอัลไซเมอร์ชนิดนี้เป็นรูปแบบที่พบบ่อยที่สุด อาการของโรคคล้ายกับรูปแบบอื่นๆ ผู้ที่มีความผิดปกตินี้พบว่ายากที่จะตัดสินใจและทำงานที่เป็นนิสัย มันจะยากสำหรับเขาที่จะจำวัตถุที่คุ้นเคย โรคชนิดนี้อาจถึงแก่ชีวิตได้ เว็บไซต์สุขภาพhttps://duydam.com/เตือนว่าในขณะที่โรคดำเนินไป บุคคลนั้นจะต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์เพิ่มเติม ผู้ที่เป็นโรคระยะแรกมีโอกาสรอดชีวิตได้ดีที่สุด

ในขณะที่โรคอัลไซเมอร์ทั้งสามประเภทกำลังทำให้ร่างกายทรุดโทรม แต่อาการเหล่านี้ล้วนมีอาการบางอย่าง ระยะเริ่มต้นมักจะยาวนานที่สุดและกินเวลานานหลายปี ในระยะนี้ บุคคลนั้นจะต้องได้รับการดูแลมากขึ้น และโรคนี้จะทำให้สมองเสียหายมากขึ้น การระบุสาเหตุของโรครวมถึงอาการแต่ละประเภทจะมีความสำคัญ คุณควรดูแลตัวเองและคนที่คุณรักไม่ให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น

โรคอัลไซเมอร์ชนิดแรกเริ่มแตกต่างจากชนิดอื่นๆ ในประเภทนี้สมองจะเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นและมีอาการมากขึ้น โครงสร้างที่ผิดปกติในสมองเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดในประเภทแรก อาการจะรุนแรงและผู้ป่วยจะต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่เป็นโรคนี้อาจต้องการการดูแลตลอด 24 ชั่วโมง หรือช่วยเหลือในการรับประทานอาหาร การเดิน และการกลืน ผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ชนิดนี้จะไวต่อการติดเชื้อ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *