ประเภทภาวะโลหิตเป็นพิษ

ประเภทของภาวะโลหิตเป็นพิษขึ้นอยู่กับสาเหตุที่แท้จริง รวมถึงการติดเชื้อแบคทีเรียและการดูถูกที่ไม่ติดเชื้อ ในกรณีของภาวะติดเชื้อ ระบบภูมิคุ้มกันจะตอบสนองโดยสร้างสารสื่อกลางภูมิคุ้มกันที่ทำให้เกิดการอักเสบและลิ่มเลือดในวงกว้าง เมื่อเกิดอาการเหล่านี้ การไหลเวียนของเลือดจะถูกขัดขวาง ส่งผลให้อวัยวะถูกทำลาย ภาวะติดเชื้อในระยะแรกเป็นระยะที่ร้ายแรงที่สุดและต้องได้รับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที

อาการของภาวะติดเชื้ออาจรวมถึงความดันโลหิตลดลงอย่างเป็นอันตราย และอาจต้องใช้ของเหลวในหลอดเลือดดำและการฟอกไต (การกรองเลือด) ในรายที่เป็นรุนแรงอาจต้องได้รับการผ่าตัดเพื่อเอาแหล่งที่มาของการติดเชื้อออก แม้ว่าภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่ก็มีสองประเภท ได้แก่ ภาวะโลหิตเป็นพิษทั่วไป และภาวะช็อกจากภาวะติดเชื้อ โดยทั่วไปภาวะช็อกจากภาวะติดเชื้อเป็นอันตรายถึงชีวิตและต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ทันที

สาเหตุของภาวะติดเชื้อยังไม่ชัดเจน แต่มักเกี่ยวข้องกับแบคทีเรียที่เข้าสู่กระแสเลือด โดยทั่วไปภาวะโลหิตเป็นพิษเป็นผลมาจากการติดเชื้อหลายครั้ง การติดเชื้ออาจลุกลามไปสู่ภาวะช็อกจากการติดเชื้อ ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตถึง 50% โชคดีที่ภาวะช็อกจากภาวะบำบัดน้ำเสียสามารถรักษาและรักษาให้หายได้ แต่จะต้องทำเมื่อยังเร็วพอเท่านั้น ภาวะนี้เป็นเหตุฉุกเฉินที่คุกคามถึงชีวิต เมื่อไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้อวัยวะล้มเหลวและเสียชีวิตได้

ประเภทของภาวะโลหิตเป็นพิษแตกต่างกันไปตามความรุนแรงและการรักษา อาจทำให้เกิดภาวะช็อกจากการติดเชื้อได้ นี่เป็นภาวะแทรกซ้อนที่คุกคามถึงชีวิต อาการช็อกจากภาวะติดเชื้ออาจมีตั้งแต่ผิวหนังไข้ออกผื่นไปจนถึงอวัยวะสำคัญล้มเหลว นอกเหนือจากการติดเชื้อ บางคนอาจติดเชื้อแบคทีเรียอื่นๆ เช่น Pseudomona aeruginosa, Streptococcus pyogenes หรือ Klebsiella species

ภาวะติดเชื้อในทารกแรกเกิดเป็นการติดเชื้อประเภทร้ายแรงมาก โดดเด่นด้วยการมีแบคทีเรียในเลือด การติดเชื้อชนิดอื่น ได้แก่ แบคทีเรียหรือไวรัส ประเภทที่พบบ่อยที่สุดคือการติดเชื้อแบคทีเรีย แต่ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดอาจส่งผลให้เกิดการติดเชื้อราหรือไวรัสได้เช่นกัน ภาวะโลหิตเป็นพิษอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่คุกคามถึงชีวิตได้ เช่น อวัยวะล้มเหลว หากคุณพบอาการเหล่านี้ โปรดติดต่อแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพของคุณทันที

ภาวะติดเชื้อในรูปแบบที่รุนแรงที่สุดอาจถึงแก่ชีวิตได้ การติดเชื้อที่เกิดจากแบคทีเรียสามารถแพร่กระจายไปทั่วร่างกายได้ คนไข้ที่ติดเชื้ออาจมีอาการรุนแรง ในกรณีที่รุนแรง การติดเชื้ออาจลุกลามไปสู่ภาวะช็อกจากการติดเชื้อและอวัยวะล้มเหลวได้ หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา ผู้ป่วยที่ติดเชื้ออาจประสบกับความเจ็บป่วยที่คุกคามถึงชีวิตได้ รวมถึงภาวะโลหิตเป็นพิษและ septic shock ภาวะโลหิตเป็นพิษเป็นภาวะที่คุกคามถึงชีวิตซึ่งอาจส่งผลต่ออวัยวะต่างๆ แต่หากได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ก็มีวิธีป้องกันได้

ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดคือการติดเชื้อร้ายแรง รูปแบบที่รุนแรงที่สุดอาจทำให้อวัยวะล้มเหลวและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ อาการของภาวะติดเชื้ออาจรวมถึงความผิดปกติของอวัยวะ ความดันเลือดต่ำและอวัยวะล้มเหลว หากไม่รักษาอาการของภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดอาจทำให้เกิดภาวะช็อกและเสียชีวิตได้ สิ่งนี้สามารถนำไปสู่อัตราการเสียชีวิตสูง การติดเชื้อมีหลายประเภท และอาการจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสาเหตุที่แท้จริง

ภาวะโลหิตเป็นพิษเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย แบคทีเรียนี้อาจทำให้ร่างกายเกิดลิ่มเลือดและหลอดเลือดรั่วได้ หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจส่งผลให้อวัยวะล้มเหลวซึ่งจะทำให้เกิดภาวะช็อกได้ บุคคลที่เป็นโรคโลหิตเป็นพิษจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แพทย์จะต้องระบุประเภทของภาวะโลหิตเป็นพิษที่เขามี

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคประมาณการว่าผู้ใหญ่ประมาณ 1.7 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาติดเชื้อในแต่ละปี หากไม่ได้รับการรักษา ภาวะดังกล่าวอาจลุกลามไปสู่ภาวะติดเชื้อ ซึ่งเป็นภาวะโลหิตเป็นพิษที่ร้ายแรงยิ่งขึ้น อาจส่งผลต่ออวัยวะสำคัญทำให้เกิดอาการอักเสบทั่วร่างกายได้ ภาวะโลหิตเป็นพิษอาจทำให้อวัยวะล้มเหลว และหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา ก็อาจทำให้เกิดภาวะช็อกได้

นอกจากความดันโลหิตลดลงแล้ว ภาวะโลหิตเป็นพิษยังสามารถนำไปสู่ภาวะอวัยวะล้มเหลวได้ คนที่เป็นโรคเรื้อรังบางคนอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายกว่า พวกเขามักจะมีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องและไม่สามารถต่อสู้กับการติดเชื้อได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ผู้ที่เป็นโรคโลหิตเป็นพิษจะมีความเสี่ยงที่ความดันโลหิตจะลดลงอย่างรวดเร็ว ภาวะโลหิตเป็นพิษประเภทนี้อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตและทำให้อวัยวะล้มเหลวได้

การติดเชื้อที่รุนแรงอาจทำให้ร่างกายตอบสนองในลักษณะที่โอ้อวด ภาวะช็อกจากการบำบัดน้ำเสียส่งผลให้ MAP เพิ่มขึ้น ผู้ป่วยจะต้องผ่านการทดสอบหลายครั้งเพื่อระบุประเภทของภาวะติดเชื้อ นอกจากการระบุชนิดของการติดเชื้อแล้ว การระบุความรุนแรงของโรคยังเป็นสิ่งสำคัญอีกด้วย เมื่อตรวจพบการติดเชื้อแบคทีเรียแล้ว ผู้ป่วยควรได้รับการรักษาทันที ในระหว่างภาวะช็อกจากการติดเชื้อ การติดเชื้ออาจทำให้อวัยวะล้มเหลวและเสียชีวิตได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *