ยาปฏิชีวนะไม่ได้ผลกับบาซิลลัสเสมอไป

 

 

Bacillus anthracis หรือ B. anthracis เป็นสาเหตุของโรคแท้งติดต่อซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในมนุษย์และปศุสัตว์ที่เกิดจากแบคทีเรียกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่า Mycoplasma spp แบคทีเรียนี้เป็นสมาชิกของครอบครัว Enterobacteriaceae ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคคออักเสบในมนุษย์ ชื่อ "brucellosis" มาจากคำภาษาละติน "burcu" แปลว่า "เลือด" โรคแท้งติดต่อสามารถเกิดขึ้นได้ในสองรูปแบบ: การติดเชื้อหลักและรอง

เชื้อแอนทราซิสสามารถติดต่อได้โดยการสัมผัสโดยตรงระหว่างสัตว์หรือมนุษย์ที่มีบาดแผลติดเชื้อ การติดต่อระหว่างสัตว์กับคนหรือสัตว์และวัวที่ติดเชื้อ หรือโดยการสูดดมสปอร์โดยตรง วิธีการแพร่เชื้อที่พบบ่อยที่สุดคือการสัมผัสโดยตรงแบบผิวหนังสู่ผิวหนังและโดยปกติการแพร่เชื้อจะเสร็จสิ้นภายในหกชั่วโมงหลังจากสัมผัส ไม่มีการรักษาบาซิลลัสแอนแทรซิสอย่างถาวร

เชื้อบาซิลลัสแอนทราซิสมักจะเติบโตและเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นและชื้น โดยปกติจะไม่แพร่เชื้อสู่คนโดยการกัดของสัตว์ แต่คุณสามารถติดเชื้อได้โดยการสูดดมสปอร์ สปอร์อยู่ในอากาศซึ่งทำให้ลอยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เชื้อแบคทีเรียแอนแทรกซ์เติบโตได้ง่าย สิ่งมีชีวิตเหล่านี้เจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่ชื้นและมืดเช่นทุ่งนาและฝูงโคนม มนุษย์สามารถติดเชื้อได้จากการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์หรือคนที่เป็นโรคแอนแทรกซ์บาซิลลัสและสิ่งมีชีวิตสามารถอยู่รอดได้บนผิวหนังเสื้อผ้าและสิ่งของอื่น ๆ ที่ปนเปื้อนสิ่งมีชีวิตเหล่านี้

แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะไม่ได้รับจากการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์หรือคนที่ติดเชื้อ แต่มักพบในฝูงสัตว์และฟาร์มสัตว์ปีก คนส่วนใหญ่ที่มีอาการนี้ไม่มีอาการหรือมีน้อยมาก พวกเขาจะมีไข้ผื่นและท้องร่วง ในบางกรณีคนอาจเป็นโรคดีซ่านและตับอักเสบ

อาการที่พบบ่อยที่สุดของการติดเชื้อบาซิลลัสไซบีเรียคือไข้ที่ไม่สามารถอธิบายได้ซึ่งเกิดขึ้นอย่างกะทันหันบางครั้งโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า บางคนอาจเกิดผื่นที่ผิวหนังหลังจากสัมผัสกับสปอร์บางคนอาจมีผื่นที่อ่อนกว่า ยาปฏิชีวนะมักไม่ได้รับการกำหนดเพื่อรักษาบาซิลลัสของไซบีเรียเนื่องจากไม่ทราบสาเหตุของการติดเชื้อ

บางคนอาจได้รับผลกระทบจากเชื้อบาซิลลัสของไซบีเรียและเกิดการติดเชื้อที่ผิวหนังเช่นเท้าของนักกีฬากลากและ Staphylococcus aureus หากคุณสงสัยว่ามีการติดเชื้อที่ผิวหนังหรือผื่นที่ผิวหนังขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนัง อย่างไรก็ตามการติดเชื้อบาซิลลัสแอนแทรซิสมักไม่ค่อยได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์เว้นแต่จะเป็นภาวะแทรกซ้อนของโรคอื่น

คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคแอนแทรกซ์บาซิลลีไม่มีประวัติของโรค บางครั้งการติดเชื้อจะเกิดขึ้นในมดลูก แต่การติดเชื้อแบคทีเรียส่วนใหญ่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อระหว่างตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดการแท้งบุตรหรือทารกแรกเกิดเสียชีวิตได้

การรักษาการติดเชื้อบาซิลลัสมักเป็นกระบวนการที่ยาวนานและซับซ้อนและแพทย์อาจต้องรอเป็นเวลาหลายปีกว่าจะหายจากการติดเชื้อ หากการรักษาล่าช้าโอกาสในการกลับเป็นซ้ำจะมากขึ้น

มีตัวเลือกการรักษาหลายอย่างสำหรับการติดเชื้อบาซิลลัส ตัวเลือกเหล่านี้ ได้แก่ ยารับประทาน (ยาปฏิชีวนะ) ยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ (เตตราไซคลีนและเพนิซิลลิน) และวิธีการรักษาแบบธรรมชาติซึ่งใช้สมุนไพรและสารอื่น ๆ เพื่อฆ่าเชื้อ

ยาปฏิชีวนะเช่นเตตราไซคลีนมักใช้ในการรักษาการติดเชื้อบาซิลลัสที่ดื้อต่อยาปฏิชีวนะมาตรฐาน ยาปฏิชีวนะในช่องปากมีผลข้างเคียงหลายประการ ได้แก่ คลื่นไส้อาเจียนท้องร่วงอ่อนเพลียและเบื่ออาหาร

Tetracycline ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่มีอยู่ในร่างกายตามธรรมชาติมีประสิทธิภาพในการต่อต้านแบคทีเรียหลายชนิด แต่มีประวัติที่ไม่ดีในการต่อต้านเชื้อบาซิลลัส ไม่ควรใช้ในการรักษาการติดเชื้อบาซิลลัส เนื่องจากมันฆ่าแบคทีเรียทั้งหมดในร่างกาย tetracycline จะทำให้ผู้ป่วยบางรายเกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง มันมีประสิทธิภาพมากกับบาซิลลัสบางสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุด แต่ไม่สามารถต่อต้านเชื้อดื้อยาส่วนใหญ่ได้

นอกเหนือจากการรักษาการติดเชื้อด้วยยาปฏิชีวนะแล้วแพทย์อาจสั่งครีมสเตียรอยด์และยาอื่น ๆ เพื่อรักษาผื่นและอาการคันที่เกิดจากการติดเชื้อ ยาปฏิชีวนะอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อไตตับและกระดูก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *