โรคผิวหนังในทารกและเด็ก

แพทย์ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจภาวะผิวหนังอักเสบอย่างถ่องแท้ ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อผิวหนังอักเสบเนื่องจากอาการแพ้ อาจมีอาการเล็กน้อยหรือรุนแรง คันเล็กน้อยหรือรุนแรงก็ได้ ผลการศึกษาวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าจริง ๆ แล้วอาจเป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่อยาเพนิซิลลินที่ล่าช้าซึ่งมักจะเริ่มประมาณหกชั่วโมงหลังจากสัมผัสกับยา

สำนักงานแพทย์ผิวหนังเต็มไปด้วยผู้ที่มีโรคผิวหนังและภูมิแพ้ประเภทต่างๆ ประเภทที่พบบ่อยที่สุดคือโรคผิวหนังที่เกิดจากอาหารเช่นถั่วลิสงถั่วหรือเมล็ดพืช ซึ่งรวมทั้งผู้ใหญ่และเด็ก สาเหตุที่แท้จริงของโรคผิวหนังในทารกและเด็กเล็กยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่โดยทั่วไปคิดว่าการแพ้อาหารเป็นหนึ่งในสาเหตุเหล่านี้

ผื่นผิวหนังที่มือและเท้าอาจเป็นหนึ่งในประเภทของโรคผิวหนังที่เด็กพบได้ โรคผิวหนังเป็นปัญหาที่พบบ่อยมากสำหรับเด็กเล็ก และแพทย์บางคนถึงกับเชื่อว่าเกิดจากอาหาร อย่างไรก็ตาม ไม่มีหลักฐานโดยตรงที่แสดงว่าอาหารทำให้เกิดอาการดังกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ได้ตั้งทฤษฎีว่าอาการของโรคผิวหนังในทารกและเด็กอาจเกิดจากสิ่งง่ายๆ เช่น การสัมผัสกับสารเคมี มีบางสิ่งที่คุณต้องหลีกเลี่ยงหากคุณประสบปัญหาโรคผิวหนังในเด็ก สิ่งหนึ่งที่ควรลองหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง โรคผิวหนังสามารถรักษาได้ในบางกรณี และลูกของคุณสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ แม้ว่าพวกเขาจะมีอาการคันและระคายเคือง

ในบางกรณีที่พบไม่บ่อย ผื่นที่ผิวหนังและอาการแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้อาจรุนแรงมากจนต้องทำการรักษาทันที ในกรณีที่รุนแรง เด็กอาจเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยโรคผิวหนังในเด็กได้ และพวกเขาไม่เข้าใจจริงๆ ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับผู้ปกครองในการหาสาเหตุของอาการนี้ ในกรณีของภาวะช็อกจากภาวะแอนาไฟแล็กติก แพทย์จะไม่แนะนำให้เกิดภาวะช็อกจากเหตุแอนาไฟแล็กติกไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ หากเกิดภาวะช็อกจาก anaphylactic อาจทำให้ทารกเสียชีวิตหรือทำให้มารดาเสียชีวิตได้

สำหรับผู้ใหญ่ โรคผิวหนังมักเกิดจากการระคายเคืองผิวหนังจากปฏิกิริยาแพ้สารเคมี แมลง หรืออาหาร แพทย์ผิวหนังจะแนะนำยาตามใบสั่งแพทย์ที่จะช่วยให้แต่ละบุคคลจัดการกับปัญหาได้ บุคคลบางคนประสบความสำเร็จในการใช้ยาแก้แพ้และยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ที่ซื้อเองจากร้านขายยาเพื่อรักษาสภาพ

เด็กหลายคนเป็นโรคผิวหนังและอาจเกิดปฏิกิริยารุนแรงกับสารเคมีที่เป็นสาเหตุของปัญหาได้ ในกรณีเหล่านี้ แพทย์อาจสั่งยาที่แรงกว่าและ/หรือการผ่าตัด ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด แพทย์แนะนำให้ใส่สเตียรอยด์และให้ยาปฏิชีวนะ

เพื่อป้องกันอาการแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้ ให้หลีกเลี่ยงสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองตั้งแต่แรก หากคุณคิดว่าลูกของคุณเป็นโรคผิวหนัง ให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อขอคำแนะนำ

การระคายเคืองผิวหนังในทารกพบได้บ่อยกว่าที่คนส่วนใหญ่คิด และมักเกิดจากฝุ่นละออง เชื้อรา และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม สารก่อภูมิแพ้บางชนิดที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง ได้แก่ น้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือนและวัตถุเจือปนอาหาร วิธีป้องกันที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งคืออยู่ห่างจากสิ่งเหล่านี้ หรือถ้าคุณมี ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ปราศจากสารก่อภูมิแพ้

ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวของคุณอย่างสม่ำเสมอเพื่อบรรเทาอาการระคายเคืองและระคายเคืองของผิวหนัง ทาโลชั่นและครีมธรรมชาติในบริเวณที่ได้รับผลกระทบทุกวัน คุณสามารถถามกุมารแพทย์ของบุตรหลานเกี่ยวกับครีมพิเศษที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการระคายเคืองผิวหนังจากกลาก กลากเกลื้อน และโรคผิวหนังอักเสบ

แพทย์ของคุณอาจแนะนำการรักษา homeopathic สำหรับบุตรหลานของคุณ การเยียวยาเหล่านี้สามารถมอบให้กับทารกและบรรเทาอาการไม่สบายที่เกิดจากอาการแพ้ได้

หากลูกของคุณแพ้บางอย่าง เช่น ฝุ่น เชื้อรา หรืออาหารบางชนิด เขาหรือเธออาจต้องสวมหน้ากากตอนกลางคืนขณะนอนหลับเพื่อกำจัดการแพ้และสารระคายเคืองผิวหนัง เป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยให้บุตรหลานของคุณรับมือกับสารระคายเคืองที่ผิวหนังที่ทำให้เกิดปัญหา เพราะมีอาการแพ้บางอย่างที่ยากจะมีชีวิตอยู่ได้

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *