วิธีการวินิจฉัยอาการท้องผูก

อาการท้องผูกเป็นปัญหาทั่วไปที่หลายๆ คนต้องทนทุกข์ทรมาน อาการท้องผูกอาจมีตั้งแต่เล็กน้อยถึงรุนแรง เพื่อรักษาอาการท้องผูก คุณควรดื่มของเหลวไม่หวาน 1.5 ถึง 2 ควอร์ตทุกวัน และพยายามจำกัดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ อาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ผักและผลไม้มีประโยชน์ในการป้องกันอาการท้องผูก และปริมาณใยอาหารในแต่ละวันของคุณควรอยู่ระหว่าง 20 ถึง 35 กรัม หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม และหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป การออกกำลังกายเป็นอีกทางออกที่ดี สิ่งสำคัญคือต้องดำเนินการกระตุ้นให้ปัสสาวะทันที เพราะยิ่งคุณล่าช้านานเท่าไร การถ่ายอุจจาระก็จะยิ่งยากขึ้นเท่านั้น

เมื่อคุณไปพบผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ คุณจะบอกพวกเขาเกี่ยวกับประวัติทางการแพทย์ของคุณ อาการปัจจุบันของคุณเป็นอย่างไร และคุณมีการเคลื่อนไหวของลำไส้บ่อยแค่ไหน ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณจะทำการตรวจร่างกายอย่างสมบูรณ์ด้วย การตรวจทางทวารหนักแบบดิจิทัลใช้เพื่อระบุประเภทของอุจจาระที่คุณถ่าย การเอ็กซเรย์ช่องท้องยังใช้เพื่อพิจารณาว่าคุณอิ่มแค่ไหน นอกจากนี้ยังมีการตรวจเลือดเพื่อยืนยันการวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม ไม่มีวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายและออกฤทธิ์เร็วสำหรับอาการท้องผูก

แม้ว่าอาการท้องผูกเป็นการทำงานของร่างกายโดยทั่วไป แต่สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัย ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณจะถามคุณเกี่ยวกับสุขภาพโดยรวมของคุณ คุณมีอาการท้องผูกบ่อยแค่ไหน และสิ่งที่คุณรับประทานอยู่ จากนั้นจะทำการตรวจร่างกายเต็มรูปแบบเพื่อวินิจฉัยปัญหา ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณจะทำการตรวจทางทวารหนักแบบดิจิทัลเพื่อระบุประเภทของอุจจาระที่คุณถ่าย ในกรณีที่รุนแรง ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณจะจัดการยาระบาย ตัวเลือกอื่นๆ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่จะเพิ่มปริมาณไฟเบอร์ของคุณ

ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณจะถามคุณเกี่ยวกับสุขภาพในอดีตและอาการท้องผูกในปัจจุบันของคุณ เขาหรือเธอจะทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด รวมถึงการตรวจลำไส้และการเอ็กซ์เรย์ช่องท้องเพื่อดูว่าคุณอิ่มแค่ไหน พวกเขาอาจทำการตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีสาเหตุเฉพาะที่ทำให้คุณท้องผูกหรือไม่ หากคุณรู้สึกว่าคุณมีอาการท้องผูกอย่างต่อเนื่อง ให้ปรึกษาผู้ให้บริการด้านสุขภาพของคุณโดยเร็วที่สุด

แม้ว่าอาการท้องผูกจะเป็นโรคที่พบบ่อย แต่ก็อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ บางครั้งการเคลื่อนไหวของลำไส้ของเด็กไม่สม่ำเสมอหรือยากเกินไปจนทำให้เกิดความเจ็บปวด ซึ่งอาจนำไปสู่การวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ ปัญหาเหล่านี้บางส่วนอาจเกิดจากการขาดน้ำในลำไส้ใหญ่ นอกจากจะเจ็บปวดแล้ว อาการท้องผูกยังเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยที่ร้ายแรงอีกด้วย นอกจากนี้ยังอาจเป็นสัญญาณของปัญหาทางกายภาพอีกด้วย

คุณอาจต้องการไปพบแพทย์หากคุณมีอาการท้องผูกบ่อยครั้ง ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณจะถามคุณเกี่ยวกับสุขภาพในอดีตและอาการท้องผูก หากคุณมีประวัติท้องผูก เขาหรือเธอจะทำการตรวจร่างกายเพื่อวินิจฉัยอาการอื่นๆ สุขภาพของคุณเป็นสิ่งสำคัญ และคุณไม่ควรละเลยอาการของคุณ คุณควรได้รับการวินิจฉัยจากผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณทันที แม้ว่าอาการท้องผูกจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แต่ก็ยังมีความสำคัญ

ในกรณีส่วนใหญ่ อาการท้องผูกเกิดขึ้นเนื่องจากขาดการเคลื่อนไหวของลำไส้ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณต้องการทราบประวัติทางการแพทย์ของคุณ รวมถึงอาการและความถี่ในการขับถ่ายของคุณ หากการขับถ่ายผิดปกติและขับถ่ายยาก คุณควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด Banyu Hidayat เขาหรือเธอจะสามารถระบุสาเหตุของอาการท้องผูกและช่วยคุณหาวิธีการรักษาที่เหมาะสม แพทย์ที่เหมาะสมก็สามารถวินิจฉัยปัญหาอื่นๆ ได้เช่นกัน และป้องกันอาการแย่ลง

ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณจะถามคุณเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของลำไส้และประวัติสุขภาพโดยทั่วไปของคุณ เขาจะทำการตรวจร่างกายและตรวจร่างกายอย่างละเอียด การตรวจทางทวารหนักแบบดิจิตอลสามารถระบุสาเหตุของอาการท้องผูกได้ และการตรวจเลือดสามารถระบุความถี่ของการขับถ่ายได้ นอกจากการตรวจร่างกายแล้ว ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณยังจะทำอัลตราซาวนด์หรือเอ็กซเรย์เพื่อตรวจสภาพกล้ามเนื้อหน้าท้องของคุณด้วย

แพทย์ของคุณจะถามคุณเกี่ยวกับประวัติการรักษาของคุณ รวมถึงความถี่ของการถ่ายอุจจาระ การตรวจสุขภาพอย่างละเอียดจะตรวจสอบว่าคุณมีอาการท้องผูกหรือไม่และสาเหตุของอาการ แพทย์ของคุณจะสั่งการทดสอบเพื่อประเมินระดับใยอาหารของคุณ เมื่อลำไส้ยากเกินไปที่จะกำจัดออกไป ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณอาจสั่งการทดสอบเพื่อวัดปริมาณเส้นใยในอาหารของคุณ หากรับประทานอาหารที่มีกากใยสูงจะรู้สึกดีขึ้นและมีอาการท้องผูกน้อยลง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *